posttoday

ฮ่องกงไล่จับความเห็นออนไลน์ตั้งข้อหาสมคบต่างชาติ

31 สิงหาคม 2563

ตำรวจฮ่องกงกำลังตามส่องโซเชียลฯ เพื่อหาหลักฐานเล่นงานคนที่แสดงจุดยืนเรียกร้องเอกราชให้ฮ่องกงและสมคบกับต่างชาติ

ตำรวจฮ่องกงกำลังไล่ล่าผู้ที่วิจารณ์รัฐบาลโดยใช้คำพูดและการกระทำของพวกเขาในอดีต โดยเฉพาะคอมเมนต์ที่ทิ้งไว้ในโซเชียลเน็ตเวิร์ก และตั้งข้อหาด้วยกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ทั้งๆ ที่กฎหมายไม่มีผลย้อนหลังก็ตาม

จากรายละเอียดจากการจับกุมมากกว่า 20 ครั้งจนถึงขณะนี้แสดงให้เห็นว่าการกระทำรวมถึงสุนทรพจน์ทางการเมืองและการโพสต์ออนไลน์ที่เกิดขึ้นก่อนที่กฎหมายจะถูกนำมาใช้นั้นได้กลายเป็นส่วนสำคัญในการสืบสวน ช่วยให้ตำรวจได้รับหมายค้นดำเนินการบุกและจับกุม

ทนายความคนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนความมั่นคงแห่งชาติกล่าวกับสำนักข่าว AFP โดยขอให้ไม่เปิดเผยตัวตนว่าตำรวจได้รับอำนาจให้ใช้การกระทำในอดีตในฐานะ"ข้อมูลเบื้องหลัง" ได้เพื่ออำนวยความสะดวกในการสืบสวนและการพิจารณาคดี

เช่น เมื่อวันที่ 10 สิงหาคมตำรวจได้ปฏิบัติการครั้งใหญ่ที่สุดภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ โดยจับกุมคน 10 คน ในจำนวนนี้มีอยู่ 6 คนถูกตั้งข้อหา "สมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ" หนึง่ในนั้นคือ จิมมี่ ไหล เจ้าของหนังสือพิมพ์ Apple Daily ในวันเดียวกันเจ้าหน้าที่สามคนไปแวะห้องข่าวท้องถิ่นของสำนักข่าว Nikkei หนังสือพิมพ์การเงินของญี่ปุ่นพร้อมคำสั่งศาล

แหล่งข่าวเผยกับ AFP ว่ามีโฆษณาที่เผยแพร่ใน Nikkei เมื่อปีก่อนเรียกร้องให้นานาชาติสนับสนุนการประท้วงเพื่อประชาธิปไตย และยังมีโฆษณาที่คล้ายกันเผยแพร่ในสื่อทั่วโลกและมีการระดมทุนจากคนภายนอกฮ่องกงผ่านการทำคราวด์ฟันดิ้ง (crowd-funding)

โฆษณาของ Nikkei ปรากฎชื่อของ Demosisto ซึ่งเป็นพรรคที่สนับสนุนประชาธิปไตยซึ่งนำโดยนักเคลื่อนไหวรุ่นเยาว์ หนึ่งในนั้นคือแอกเนส โจว วัย 23

ต่อมาในเย็นวันนั้นหนึ่งในบุคคลสำคัญของ Demosisto คือ แอกเนส โจวถูกจับกุมพร้อมกับอดีตนักศึกษานักเคลื่อนไหวอีกสองคน

ในเวลานั้นตำรวจฮ่องกงเผยแค่เพียงว่าบริษัทสื่อแห่งหนึ่งถูกกล่าวหาว่าใช้บัญชีในต่างประเทศเพื่อให้การสนับสนุนทางการเงินสำหรับกลุ่มสมาชิกสามคนที่ล็อบบี้ให้ต่างชาติคว่ำบาตรฮ่องกง

“กลุ่มนี้ยังคงเคลื่อนไหวอยู่หลังจากที่กฎหมายมีผลบังคับใช้” Li Kwai-Wah ผู้กำกับการอาวุโสของสำนักงานตำรวจกล่าว

ในเวลานี้โพสต์บนโซเชียลมีเดียในอดีตยังกลายเป็นจุดสนใจของตำรวจฮ่องกง

โทนี่ จุง อายุ 19 ปีถูกจับกุมพร้อมกับอีกสามคนเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมเนื่องจากถูกกล่าวหาว่าพยายามสนับสนุนให้ฮ่องกงเป็นเอกราช

เขาเป็นอดีตสมาชิกของ Studentlocalism ซึ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนเอกราชฮ่องกง แต่สลายตัวก่อนที่กฎหมายความมั่นคงจะบังคับใช้

ตำรวจกล่าวว่าการจับกุมบุคคลต่างๆ เกิดขึ้นหลังจากกลุ่มชาวต่างชาติโพสต์บนเฟซบุ๊กร้องให้ฮ่องกงเป็นสาธารณรัฐหลังจากใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติแล้ว แต่จุงปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโพสต์นี้

ในระหว่างการคุมขัง 40 ชั่วโมงเขากล่าวว่าหลักฐานส่วนใหญ่ที่ตำรวจนำเสนอนั้นมาจากความคิดเห็นเก่าๆ ในโซเชียลมีเดีย

"โพสต์ทั้งหมดนั้นเผยแพร่ก่อนที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้โดยโพสต์ที่เก่าที่สุดมาจากปี 2016" ชุงกล่าวกับ AFP

โฆษกตำรวจฮ่องกงปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสืบสวนที่ดำเนินอยู่ แต่กล่าวว่า "ไม่การใช้กฎหมายย้อนหลัง" ต่อภารกิจที่พวกเขาดำเนินการภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

จนถึงขณะนี้มีเพียงคนเดียวที่ถูกตั้งข้อหาภายใต้กฎหมาย คือชายที่ถูกกล่าวหาว่าขับรถมอเตอร์ไซค์ชนเจ้าหน้าที่ตำรวจในขณะที่เขาถือธงเอกราช คนๆ นี้ถูกตั้งข้อหาการก่อการร้ายและข้อหาสนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราช

โจวไว่หง ที่ปรึกษาเขตเป็นบุคคลที่ 11 ที่ถูกจับกุมภายใต้กฎหมายหลังจากที่เขาขึ้นป้ายประท้วงในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมหนึ่งในแผ่นป้ายเขียนข้อความว่า "ปลดปล่อยฮ่องกง การปฏิวัติในยุคของเรา" ซึ่งเป็นสโลแกนที่ได้รับความนิยมในช่วงการประม้วง แต่ถูกห้ามในปัจจุบัน

“ไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดให้คำตอบ เมื่อผมถามว่าทำไมผมจึงถูกกล่าวหาว่าข้อหาสนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราช” เขาบอกกับ AFP หลังจากที่เขาได้รับการประกันตัว

“ยกเว้น (ตำรวจ) คนหนึ่งที่ตะโกนว่าผมควรเตรียมตัวติดคุกสามปีได้เลย”

Photo by ISAAC LAWRENCE / AFP