posttoday

ชาวสวนมาเลย์โค่นทุเรียนมูซังคิงประท้วงรัฐบาลเอื้อนายทุน

29 สิงหาคม 2563

ชาวสวนทุเรียนมูซังคิงในรัฐปะหังของมาเลเซียตัดต้นทุเรียนประท้วงนโยบายขึ้นทะเบียนพื้นที่ปลูกทุเรียนที่เอื้อต่อนายทุน

เมื่อเร็วๆ นี้ ทางการรัฐปะหังของมาเลเซียทำสัญญากิจการร่วมค้ากับบริษัทเอกชน Royal Pahang Durian Resources (RPDR) โดยให้บริษัทดังกล่าวเข้าใช้พื้นที่ของรัฐบาลและพื้นที่ป่าสงวนในเมืองราอุบซึ่งปลูกทุเรียนได้ดีที่สุด เพื่อปลูกทุเรียนมูซังคิง (Musang King)

เมื่อหลายสิบปีที่แล้วรัฐบาลมาเลเซียมีนโยบายกระตุ้นให้เกษตรกรรุ่นใหม่ในพื้นที่ชนบทเข้าใช้พื้นที่ป่าเพื่อทำการเกษตร รวมทั้งการปลูกทุเรียนมูซังคิงที่ขึ้นชื่อของมาเลเซียได้แม้จะไม่ได้เป็นเจ้าของที่

ตลอดเวลาที่ผ่านมาเกษตรกรเหล่านี้พยายามยื่นขออนุญาตใช้พื้นที่อย่างเป็นทางการกับทางการรัฐปะหังหลายครั้ง และยินดีจะจ่ายค่าเช่าที่ดิน แต่ทางการกลับปฏิเสธ จนกระทั่งทางการรัฐปะหังได้อนุญาตให้บริษัท RPDR เข้าใช้พื้นที่ ส่งผลให้เกษตรกรที่ใช้พื้นที่ดังกล่าวกลายเป็นผู้ปลูกทุเรียนผิดกฎหมายไปโดยปริยาย เพราะไม่ใช่เจ้าของที่ดิน

แม้ทางการจะประกาศว่าเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวจะได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่ปลูกทุเรียนต่อไป โดยมีข้อแม้ว่าต้องขายผลผลิตให้ RPDR ตามราคาที่บริษัทกำหนด แต่เกษตรกรมองว่าไม่เป็นธรรมกับพวกเขา

สำนักข่าว Malay Mail รายงานว่าเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนในรัฐปะหังมองว่าพวกเขาถูกบังคับให้ตกอยู่ในฐานะไม่ต่างจาก “ทาสสมัยใหม่” เนื่องจากทางการยังบังคับให้เกษตรกรที่จะใช้พื้นที่ต่อเซ็นสัญญาที่ต้องจ่ายค่าเช่า 6,000 ริงกิต หรือ 44,809 บาทต่อพื้นที่ 2.5 ไร่ และต้องจ่ายเพิ่มอีกสูงสุดไม่เกิน 20,000 ริงกิต หรือ 149,363 บาทต่อพื้นที่ 2.5 ไร่ ขึ้นอยู่กับผลผลิตทุเรียน

ด้วยเหตุนี้ เกษตรกรจึงรวมตัวกันจัดตั้ง “พันธมิตรพิทักษ์มูซังคิง” รวมทั้งตัดต้นทุเรียนในสวน เพื่อประท้วงนโยบายขึ้นทะเบียนพื้นที่ปลูกทุเรียนของทางการ เพราะนอกจากพวกเขาจะเดือดร้อนแล้ว ยังเสี่ยงที่อุตสาหกรรมทุเรียนจะถูกทำลาย เนื่องจากทางการอนุญาตให้บริษัทเอกชนเข้าควบคุมการผลิตทุเรียนและกลายเป็นผู้ผูกขาดตลาด

อย่างไรก็ดี RPDR ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และชี้แจงว่าบริษัทมีจุดประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลที่มีชาวต่างชาติหนุนหลังมีอิทธิพลเหนือตลาดท้องถิ่นเท่านั้น