posttoday

บทลงโทษจีนจากสหรัฐอาจกระทบทั้งเอเชีย

29 สิงหาคม 2563

การคว่ำบาตรบริษัทสัญชาติจีนของสหรัฐ ไม่เพียงกระทบจีนเท่านั้น แต่ยังลามมาถึงประเทศอื่นในเอเชียที่บริษัทจีนเข้าไปลงทุนด้วย

นักวิเคราะห์มองว่าการขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างต่างๆ บนเกาะในทะเลจีนใต้ที่จีนอ้างสิทธิ์ อาจส่งแรงกระเพื่อมไปทั่วเอเชีย เนื่องจากบริษัทเหล่านี้เข้าไปดำเนินการก่อสร้างสาธารณูปโภคหลายโครงการในภูมิภาค อาทิ การสร้างรถไฟเชื่อมชายฝั่งตะวันออกของมาเลเซียภายใต้โครงการเส้นทางสายไหม (Belt and Road Initiative)

บริษัทที่ปรึกษาด้านความเสี่ยงทางการเมือง ยูเรเซีย กรุ๊ป ระบุว่า บริษัท CCCC ของจีนมีหุ้นส่วนในโครงการ 923 โครงการ ใน 157 ประเทศ ขณะที่มีบริษัทในเครือของ CCCC 5 บริษัท เพิ่งถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำเมื่อไม่กี่วันก่อน

นอกจากนี้ ยังวิเคราะห์ว่า บริษัทสัญชาติอเมริกันเองก็จะพลอยได้รับผลกระทบไปด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัทที่ต้องขอใบอนุญาตจากทางการสหรัฐก่อนส่งสินค้ามายังบริษัท ไชน่า คอมมิวนิเคชันส์ คอนสตรัคชัน (CCCC) ของจีนที่มีโครงการก่อสร้างอยู่ในเอเชีย ซึ่งอยู่ในบัญชีดำของสหรัฐ

นักวิเคราะห์รายหนึ่งเผยกับ This Week in Asia ว่า รัฐบาลและบริษัทหลายแห่งที่เป็นหุ้นส่วนกับ CCCC และบริษัทในเครือจะต้องเร่งรีบศึกษาว่าการขึ้นบัญชีดำของสหรัฐมีขอบเขตเพียงใด

ขณะที่ จอห์น ลิคเตเฟลด์ รองประธานบริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ The Asia Group เผยว่า แม้ว่าการขึ้นบัญชีดำครั้งแรกนี้จะไม่กระทบหรือขัดขวางการดำเนินการของ CCCC ในโครงการสร้างสาธารณูปโภคโครงการใหญ่ๆ ในเอเชียโดยตรงหรือทันที แต่มาตรการเพิ่มเติมหลังจากนี้และบริษัทในเครือที่ถูกขึ้นบัญชีดำอาจเริ่มเป็นอุปสรรค