posttoday

ฟิลิปปินส์จะขอให้สหรัฐช่วยถ้าจีนโจมตีเรือในทะเลจีนใต้

28 สิงหาคม 2563

รัฐบาลดูเตร์เตประกาศจะขอความช่วยเหลือจากสหรัฐหากจีนโจมตีเรือของกองทัพ

ทีโอโดโร ล็อคซิน จูเนียร์ รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ เผยกับสำนักข่าว ANC ว่า หากเรือของกองทัพฟิลิปปินส์ถูกเรือรบของจีนโจมตี หรือเกิดเหตุการณ์ใดนอกเหนือจากการโจมตีขึ้นในทะเลฟิลิปินส์ตะวันตก ซึ่งก็คือทะเลจีนใต้ฝั่งตะวันออกที่ฟิลิปปินส์อ้างสิทธิ์ ฟิลิปปินส์จะขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐ

รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ได้อ้างถึงสนธิสัญญาป้องกันประเทศร่วมกันระหว่างสหรัฐและฟิลิปปินส์ (Mutual Defense Treaty) ที่ทั้งสองประเทศลงนามเมื่อปี 1951 ที่มีเนื้อหาว่าทั้งสองประเทศจะสนับสนุนช่วยเหลือกันและกันหากฟิลิปปินส์หรือสหรัฐถูกบุคคลภายนอกโจมตี

นับเป็นครั้งแรกภายใต้รัฐบาลประธานาธิบดี โดรดริโก ดูเตร์เต ที่ฟิลิปปินส์ประกาศว่าจะใช้สนธิสัญญานี้ในการขอความช่วยเหลือจากสหรัฐ ท่ามกลางความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ระหว่างฟิลิปปินส์กับจีนที่ทวีความตึงเครียด

ก่อนหน้านี้ ทางการสหรัฐประกาศว่าการอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่ในทะเลจีนใต้ของจีนไม่ชอบด้วยกฎหมาย และสหรัฐจะสนับสนุนประเทศที่ไม่ยอมรับการอ้างสิทธิ์ของจีนอย่างเต็มที่

นอกจากนี้เมื่อปี 2019 ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐยังกล่าวว่า หากจีนโจมตีกองทัพฟิลิปปินส์ หรือเรือ หรือเครื่องบินในทะเลจีนใต้ สนธิสัญญาป้องกันประเทศร่วมกันจะถูกนำมาใช้ทันที