posttoday

แอมเนสตี้โวยเฟซบุ๊คยอมอ่อนข้อให้รัฐบาลไทย

26 สิงหาคม 2563

องค์การนิรโทษกรรมสากลแสดงความคิดเห็นต่อกรณีเฟซบุ๊คบล็อกกลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลสตามคำสั่งรัฐบาลไทย

ราชา อับดุล ราฮีม รักษาการผู้อำนวยการร่วมฝ่ายเทคโนโลยีขององค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International) เผยถึงกรณีที่เฟซบุ๊คยอมปฏิบัติตามคำร้องขอของรัฐบาลไทยให้บล็อกกลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลสว่า เป็นอีกครั้งหนึ่งที่เฟซบุ๊คยอมแพ้ให้กับรัฐบาลที่กดขี่ข่มเหง ในขณะที่เรียกร้องสิทธิมนุษยชนอย่างนอบน้อม เป็นอีกหนึ่งกรณีตัวอย่างที่อันตรายของเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

“บริษัทต้องทำทุกวิถีทางภายใต้ขอบเขตอำนาจที่มีเพื่อต่อต้านคำสั่งเซ็นเซอร์ตามอเภอใจของรัฐบาล สิทธิมนุษยชนต้องเป็นผลลัพธ์สุดท้ายอันสูงสุด ไม่ใช่เรื่องของธุรกิจการค้า”

แถลงการณ์ในเว็บไซต์ของ Amnesty International ระบุอีกว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่เฟซบุ๊คเตรียมดำเนินการตามกฎหมายกับคำสั่งเซ็นเซอร์ของรัฐบาล แต่ความเสียหายได้เกิดขึ้นแล้ว บริษัทไม่ควรปฏิบัติตามคำสั่งนั้นตั้งแต่แรก

แถลงการณ์ระบุต่อไปว่า คำข่มขู่ของรัฐบาลไทยว่าจะดำเนินการตามกฎหมายหากเฟซบุ๊คไม่ยอมร่วมมือถือเป็นการละเมิดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในโลกออนไลน์ รายงานของ Amnesty เมื่อเดือน เม.ย. 2020 แสดงให้เห็นแล้วว่า รัฐบาลไทยออกกฎหมายที่คลุมเครือและคุกคามจำนวนมากเพื่อเพาะสร้างความหวาดกลัวให้กับผู้ใช้โซเชียลมีเดีย

“รัฐบาลไทยต้องยุติการละเมิดการชุมนุมประท้วงโดยสงบทั้งในโลกออนไลน์และบนท้องถนน เนื่องจากการประท้วงเริ่มขยายใหญ่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยเข้าสู่กระบวนการเจรจาอย่างสร้างสรรค์ และเคารพเสรีภาพในการชุมนุมและแสดงความคิดเห็น” ราชา อับดุล ราฮีมกล่าว