posttoday

สหรัฐยึดเรือน้ำมันอิหร่าน 4 ลำอ้างละเมิดคว่ำบาตร

15 สิงหาคม 2563

สหรัฐยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่าน 4 ลำมูลค่าหลายล้านเหรียญสหรัฐที่กำลังขนส่งน้ำมันไปยังเวเนซุเอลา นับเป็นการยึดเรือน้ำมันของอิหร่านครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยืนยันว่า ทางการสหรัฐได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมัน 4 ลำ ซึ่งบรรทุกน้ำมันราว 1.1 ล้านบาร์เรลของอิหร่านในอ่าวโอมานขณะที่เรือทั้งหมดกำลังมุ่งหน้าไปยังเวเนซุเอลา โดยสหรัฐอ้างว่าการขนส่งดังกล่าวฝ่าฝืนมาตรการคว่ำบาตร

ทางการสหรัฐออกหมายยึดเรือบรรทุกน้ำมันทั้ง 4 ลำเมื่อเดือนที่แล้ว โดยระบุว่าเป็นของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามอิหร่าน (IRGC) ที่สหรัฐขึ้นบัญชีดำว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย โดยมี มาฮ์มูด มาดานิปูร์ นักธุรกิจชาวอิหร่านที่ถูกกล่าวหาว่าโยงใยกับกลุ่ม IRGC เป็นผู้ดำเนินการส่งน้ำมันให้เวเนซุเอลา โดยใช้บริษัทในต่างประเทศบังหน้า รวมทั้งใช้วิธีขนถ่ายน้ำมันจากเรือลงเรือกลางทะเล เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่ห้ามอิหร่านส่งออกน้ำมัน

ด้าน โฮจัต โซลตานิ เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำเวเนซุเอลาทวีตโต้ว่า ทั้งเรือและเจ้าของเรือไม่ใช่ของอิหร่าน การยึดเรือดังกล่าวเป็นเพียงเรื่องโกหกและสงครามจิตวิทยาของสหรัฐเท่านั้น

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและอิหร่านตึงเครียดขึ้นหลังสหรัฐประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์เมื่อปี 2018 นอกจากนี้ ยังคว่ำบาตรทั้งอิหร่านและเวเนซุเอลาไม่ให้ส่งออกน้ำมัน เพื่อกดดันให้ประธานาธิบดี นิโกลัส มาดูโร ของอิหร่านลาออก และเปลี่ยนตัวผู้นำอิหร่าน

ขณะที่เวเนซุเอลาเคยเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ แต่มีกำลังการผลิตลดลง รวมทั้งต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยมากว่า 6 ปี บวกกับถูกสหรัฐคว่ำบาตร ทำให้ต้องหันไปพึ่งพาน้ำมันเชื้อเพลิงจากอิหร่านเพื่อบรรเทาภาวะขาดแคลนน้ำมัน