posttoday

รวบตัวเจ้าพ่อสื่อฮ่องกงต่อต้านจีน ข้อหาสมคบต่างชาติ

10 สิงหาคม 2563

จิมมี่ ไหล เป็นเจ้าของสื่อชื่อ Apple Daily เป็นหนึ่งในนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยและผู้ต่อต้านพรรคคอมมิวนิสต์จีน

จิมมี่ ไหล (Jimmy Lai) เจ้าพ่อสื่อฮ่องกงและลูกชายคนเล็กของเขาถูกจับกุมเมื่อวันจันทร์เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติซึ่งเป็นการละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนนำมาใช้กับฮ่องกงเมื่อเร็วๆ นี้ และเริ่มนำมาใช้จับกุมแกนนำประท้วงหลายคนแล้ว

จิมมี่ ไหล เป็นเจ้าของสื่อชื่อ Apple Daily เป็นหนึ่งในนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยและผู้ต่อต้านพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่ง ถือเป็นการปฏิบัติการจับกุมบุคคลสำคัญที่สุดของขบวนการประท้วงฮ่องกงโดยใช้กฎหมายความมั่นคงซึ่งมีผลบังคับใช้ในดินแดนเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน

Apple Daily ก่อตั้งโดยจิมมี่ ไหล กล่าวว่าตำรวจควบคุมตัวทั้งคู่พร้อมกับพนักงานจำนวนหนึ่งของหนังสือพิมพ์ โดยไหลถูกใส่กุญแจมือขณะถูกตำรวจนำตัวออกจากบ้าน

เจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 200 นายเข้าตรวจค้นสำนักงานใหญ่ของ Apple Daily ในเวลาต่อมา

ตำรวจกล่าวในแถลงการณ์ว่ามีชายอย่างน้อย 7 คนที่ถูกจับกุม "ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับต่างประเทศ/องค์กรหรือบุคคลนอกประทเศที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติ, สมคบกันทำการฉ้อโกง และความผิดอื่น ๆ " และจะจับกุมผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นอีก

ก่อนหน้านี้ไหลพร้อมกับนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยอีก 14 คนถูกฟ้องในข้อหาจัดการชุมนุมและปลุกระดมประชาชนให้เข้าร่วมการประท้วงโดยไม่ได้รับอนุญาตหลายครั้งเมื่อปีที่แล้ว

นักเคลื่อนไหวที่เป็นนักศึกษา 4 คนถูกจับกุมเมื่อเดือนที่แล้วเนื่องจากถูกกล่าวหาว่าพยายามแบ่งแยกดินแดนและปลุกปั่นให้จัดตั้งม็อบและปลุกระดมให้คนอื่นเข้าร่วมองค์กรต่างประเทศที่สนับสนุนการประกาศเอกราชของฮ่องกง

Photo by Anthony WALLACE / AFP