posttoday

เอฟบีไอเผยคนอเมริกันแห่ซื้อปืนมากสุดช่วงโควิด

04 สิงหาคม 2563

ตัวเลขคำร้องขอตรวจสอบประวัติการซื้อ ครอบครอง โอนอาวุธปืนสูงสุดอยู่ที่ 3.9 ล้านครั้งในเดือน มิ.ย. ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 22 ปี

สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ หรือเอฟบีไอเผยว่า เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ทางสำนักงานต้องตรวจสอบประวัติผู้ซื้อปืนกว่า 3.6 ล้านครั้ง ถือเป็นการตรวจสอบที่มากที่สุดเป็นอันดับ 3 นับตั้งแต่เอฟบีไอเริ่มเก็บสถิติเมื่อปี 1998 และเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เอฟบีไอตรวจสอบประวัติเพียง 2 ล้านครั้ง

การตรวจสอบประวัติที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขาย การโอน และการอนุญาตให้ครอบครองปืนของสหรัฐมียอดสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา อยู่ที่กว่า 3.9 ล้านครั้ง ตามด้วยเดือน มี.ค. อยู่ที่ 3.7 ล้านครั้ง โดยรัฐที่ส่งคำร้องขอตรวจสอบมากที่สุดได้แก่ อิลลินอยส์ เคนทักกี เทกซัส ฟลอริดา และแคลิฟอร์เนีย

ตัวเลขการร้องขอตรวจสอบประวัติผู้ครอบครองปืนที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นปีเกิดขึ้นในช่วงแวลาเดียวกับการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส และในช่วงเดือน มิ.ย. ยังตรงกับเหตุการณ์ประท้วงการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีที่เสียชีวิตขณะถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัว

สำนักข่าว CNN ระบุว่า ไม่ใช่เรื่องผิดปกติที่ชาวอเมริกันจะพากันซื้ออาวุธเพื่อป้องกันตัวหลังเกิดเหตุการณ์ไม่สงบในประเทศ โดยยกตัวอย่างเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมแซนดีฮุกในรัฐคอนเนตติคัตเมื่อปี 2012 หลังจากนั้นตัวเลขการโอนอาวุธปืนเพิ่มขึ้นถึง 39% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

รวมทั้งหลังเหตุก่อการร้ายในเมืองซานแบร์นาดิโน รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อปี 2015 ที่มีการตรวจสอบประวัติผู้ซื้อปืนเพิ่มขึ้น 48% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

Eze Amos/AFP