posttoday

ยุโรปอันตรายอีกแล้ว สเปน ฝรั่งเศส เยอรนีติดเชื้อพุ่งอีกรอบ

26 กรกฎาคม 2563

สถานการณ์อันตรายกลับมาหลอกหลอนยุโรปอีกครั้ง เมื่อยอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นในหลายประเทศ

สถานการณ์ในยุโรปน่าวิตกอีกครั้งเมื่อยอดผู้ติดเชื้อกลับมาพุ่งขึ้นอีกในหลายประเทศ ล่าสุด สหราชอาณาจักรประกาศให้ผู้ที่เดินทางมาจากสเปนทุกคนต้องกักตัว ทำให้เกิดความวุ่นวายยกใหญ่กับผู้ที่เดินทางไปพักผ่อนที่สเปน โดยเฉพาะในแคว้นคาตาลันที่มีการระบาดเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ

กระทรวงสาธารณสุขของสเปนรายงานว่ามีผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 920 รายทั้งในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเมื่อรัฐบาลเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ที่เข้มงวดที่สุดในยุโรป และเป็นประเทศที่ถูกไวรัสโจมตีหนักที่สุดในยุโรปเวลานั้นจนกระทั่งสามารถควบคุมได้ แต่ตอนนี้สเปนเริ่มกลับมาอยู่ในภาวะน่าวิตกอีก

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขฝรั่งเศสกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่ที่ประเทศคลายล็อคดาวน์ โดยตอนนี้อยู่ที่มากว่า 1,000 รายเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันนับตั้งแต่เริ่มคลายล็อคดาวน์เมื่อเดือนพฤษภาคม ทำให้ทางการต้องเพิ่มการตรวจเชื้อฟรีให้ประชาชน

ที่เยอรมนีมีผู้ติดเชื้อมากทึ่สุดในรอบ 1 เดือน โดยเมื่อวันเสาร์มีผู้ติดเชื้อมากถึง 742 รายในเวลา 1 วัน จาก 605 รายเมื่อวันศุกร์ เยนส์ สปาห์น (Jens Spahn) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ผู้คนที่กลับมาจากการพักผ่อนในต่างประเทศนำไวรัสกลับมาในเยอรมนีอีกครั้ง

“ระลอกที่สองของโคโรนาไวรัสได้เกิดขึ้นในเยอรมนีแล้ว” มิชาเอล เครตเมอร์ (Michael Kretschmer) นายกรัฐมนตรีของรัฐซัคเซิน กล่าวในรายงานข่าวของ Rheinische Post เมื่อวันเสาร์

Photo by Christof STACHE / AFP