posttoday

จนท.สหรัฐบุกสถานกงสุลจีนในฮุสตันหลังครบเส้นตายสั่งปิด

25 กรกฎาคม 2563

หลังครบกำหนดเส้นตาย 72 ชั่วโมงที่สหรัฐสั่งให้จีนปิดสถานกงสุลในเมืองฮุสตัน เจ้าหน้าที่สหรัฐก็บุกเข้าไปด้านในท่ามกลางสายตาชาวอเมริกัน

สำนักข่าว CNN รายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หรือช่วงเช้าของวันเสาร์ตามเวลาประเทศไทย เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลกลางและตำรวจท้องถิ่นของสหรัฐได้เข้าไปในสถานกงสุลจีนในเมืองฮุสตัน หลังจากครบกำหนด 72 ชั่วโมงที่ทางการสหรัฐสั่งให้ทางสถานกงสุลปิดทำการ

รายงานระบุว่ารถเอสยูวีจำนวนหนึ่ง รถตู้ และรถของช่างทำกุญแจได้ขับเข้าไปในสถานกลสุงท่ามกลางสายตาของประชาชนและกล้องของผู้สื่อข่าวที่ไปรอติดตามสถานการณ์อยู่ด้านนอก

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐรายหนึ่งเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สถานกงสุลจีนในเมืองฮุสตันมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสอบสวนคดีฉ้อโกงซึ่งเกิดขึ้นที่สถาบันวิจัยแห่งหนึ่งในรัฐเทกซัส และมีเจ้าหน้าที่จากสถานกงสุลจีนติดต่อโดยตรงกับนักวิจัยของสถาบันดังกล่าว เพื่อสั่งการว่าจะล้วงข้อมูลใดบ้าง

เจ้าหน้าที่รายนี้ยังเผยอีกว่า การเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ในสถานกงสุลจีนในเมืองฮุสตันเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายกลุ่มบุคคลที่กระจายตัวอยู่ตามเมืองต่างๆ 25 เมือง โดยมีสถานกงสุลจีนในเมืองฮุสตันให้การสนับสนุน

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ของจีนและสหรัฐเริ่มย่ำแย่ในช่วงปีที่ผ่านมา ทั้งจากสงครามการค้ายืดเยื้อ การแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสที่สหรัฐกล่าวหาว่าจีนจัดการไม่ดี และการที่สหรัฐประณามว่าจีนละเมิดสิทธิมนุษยชนในฮ่องกงและเขตปกครองตนเองซินเจียง