posttoday

จีนโต้กลับ สั่งปิดสถานกงสุลสหรัฐในเฉิงตู

24 กรกฎาคม 2563

จีนสั่งปิดสถานกงสุลสหรัฐในเฉิงตูตอบโต้ที่สหรัฐสั่งปิดสถานกงสุลจีนในเมืองฮุสตัน

กระทรวงการต่างประเทศจีนมีคำสั่งปิดสถานกงสุลสหรัฐในเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เพื่อเป็นการตอบโต้ที่สหรัฐสั่งปิดสถานกงสุลของจีนในเมืองฮุสตันก่อนหน้านี้

ในแถลงการณ์ระบุว่า คำสั่งดังกล่าวถูกต้องตามกฎหมาย และมีความจำเป็นเพื่อตอบโต้การเคลื่อนไหวที่ไร้เหตุผลของสหรัฐ และย้ำว่าสถานการณ์ระหว่างจีนกับสหรัฐขณะนี้เป็นสิ่งที่จีนไม่ต้องการให้เกิดขึ้น และสหรัฐต้องรับผิดชอบเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด

ทั้งนี้ สถานกงสุลสหรัฐในเมืองเฉิงตูตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1985 ปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่กว่า 200 คน และตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์สำคัญ เนื่องจากอยู่ติดกับทิเบต

อู่ซินป๋อ ผู้เชี่ยวชาญด้านอเมริกันศึกษาจากมหาวิทยาลัยฟู่ตั้นในเซี่ยงไฮ้เผยว่า สถานกงสุลสหรัฐในเมืองเฉิงตูมีความสำคัญกว่าสถานกงสุลอื่นของสหรัฐ เนื่องจากเป็นที่ที่สหรัฐใช้ในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับทิเบต และการพัฒนาอาวุธด้านยุทธศาสตร์ในภูมิภาคอื่นๆ ของจีน

ในเวลาต่อมา ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจีนพากันแสดงความคิดเห็นตอบรับคำสั่งปิดสถานกงสุลของทางการในครั้งนี้ โดยคอมเม้นต์หนึ่งในเวยปั๋วที่บอกว่า “เปลี่ยนสถานกงสุลสหรัฐให้เป็นร้านหม้อไฟดีมั้ย” ได้รับการกดไลค์มากถึง 100,000 ครั้ง