posttoday

ไทยผงาด รั้งอันดับ 1 ประเทศเหมาะเริ่มธุรกิจที่สุดในโลก

23 กรกฎาคม 2563

ประเทศไทยขึ้นแท่นอันดับ 1 ประเทศที่เหมาะสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจที่สุดในโลก 2 ปีซ้อน

เว็บไซต์ U.S. News & World Report ซึ่งเป็นสำนักข่าวที่เผยแพร่ข่าว ความเห็น และการจัดอันดับต่างๆ ที่ได้รับความนิยมและมีอิทธิพลต่อชาวอเมริกัน ได้เผยแพร่ผลการจัดอันดับประเทศที่เหมาะในการเริ่มต้นธุรกิจมากที่สุดในโลกประจำปี 2020 (Best Countries to Start a Business) โดยพบว่า ประเทศไทย ยังคงรักษาอันดับ 1 ประเทศที่เหมาะสมในการเริ่มต้นธุรกิจที่สุด จากประเทศที่สำรวจทั้งหมด 73 ประเทศ

U.S.News ซึ่งได้ใช้รายงานของธนาคารโลกในการจัดอันดับระบุว่า ประเทศไทยยังรักษาอันดับหนึ่งของการจัดอันดับมาตั้งแต่ปี 2019 โดยการเริ่มต้นทำธุรกิจในไทยใช้เวลาเพียง 6 วันกับ 5 ขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อน ทั้งยังมีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมต่ำกว่าประเทศอื่นๆ

นอกจากไทยแล้ว ประเทศอื่นๆ ในเอเชียยังติดอันดับท็อป 5 ด้วย อาทิ มาเลเซีย อันดับ 2 โดยเป็นการขยับจากอันดับ 5 ของตารางเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งการเริ่มต้นทำธุรกิจในมาเลเซียต้องใช้เวลา 17 วันครึ่ง กับ 8.5 ขั้นตอน

อันดับ 3 คือ จีน ใช้เวลา 9 วัน กับ 4 ขั้นตอน นับตั้งแต่ปีที่แล้ว ทางการจีนเริ่มอำนวยความสะดวกในการเริ่มต้นธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นบริการจดทะเบียนบริษัทผ่านช่องทางออนไลน์ และทำให้การจดทะเบียนประกันสังคมง่ายขึ้น

ส่วนสิงคโปร์อยู่ในอันดับ 4 ที่ใช้เวลา 1 วันครึ่ง กับ 2 ขั้นตอน ตามด้วยอินเดีย ที่ต้องรอ 18 วัน กับ 10 ขั้นตอนในการดำเนินการ

ทั้งนี้ การวิจัยชิ้นนี้ทำการสอบถามบุคคลในวงการธุรกิจเกือบ 6,000 คนทั่วโลก โดยพิจารณาจากระบบราชการ ต้นทุนการผลิต การเชื่อมต่อกับประเทศอื่นๆ ในโลก และการเข้าถึงแหล่งเงินทุน