posttoday

พรรคลีเซียนลุงชนะเลือกตั้งสิงคโปร์ตามเคย แต่ได้เสียงในสภาน้อยสุดรอบ55ปี

11 กรกฎาคม 2563

ฝ่ายค้านสิงคโปร์โกยเสียงในสภาเพิ่ม ส่วนพรรครัฐบาลแม้ชนะเลือกตั้งแต่ได้ที่นั่งน้อยลง

ผลการเลือกตั้งทั่วไปของสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ ซึ่งจัดการลงคะแนนไปเมื่อวานนี้ ปรากฎว่าพรรคกิจสังคม (People's Action Party หรือ PAP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีลีเซียนลุง และเป็นพรรคที่ผูกขาดการบริหารประเทศของสิงคโปร์มานาน ยังคงได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง

โดยผลคะแนนของ PAP ได้จำนวนสส.ไปทั้งสิ้น 83 เสียง จากทั้งหมด 93 เสียงในสภา ขณะที่พรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านได้คะแนนเสียง 10 เสียง เพิ่มขึ้น4เสียง จากเดิม 6 เสียง

แม้ว่าพรรค PAP จะยังคงคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเช่นเคย แต่จากคะแนนเสียงในสภาที่ได้ถือว่าน้อยที่สุดในรอบ55ปี นับตั้งแต่สิงคโปร์แยกจากมาเลเซีย ซึ่งก่อนหน้านี้พรรคPAPไม่เคยได้ที่คะแนนเสียงในสภาต่ำกว่า93 เสียง เช่นเดียวกับพรรคฝ่ายค้านที่ได้ที่นั่งมากสุดเท่าที่เคยได้รับคะแนนเช่นกัน

สัดส่วนคะแนนของพรรค PAP ลดลงเหลือ 61.24% จากการเลือกตั้งครั้งก่อนหน้าที่ 69.9% เนื่องจากชาวสิงคโปร์ผิดหวังกับค่าครองชีพที่ระดับสูง นโยบายเปิดรับชาวต่างชาติซึ่งกระทบต่อชาวสิงคโปร์ท้องถิ่น และผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งทำให้คาดว่าสิงคโปร์จะเผชิญสภาะเศรษฐกิจถดถอยหนักสุดนับตั้งแต่ก่อตั้งประเทศ

อย่างไรก็ดี แม้คะแนนเสียงในสภาจะลดลง แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคที่พรรค PAP จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผ่านร่างกฎหมาย หรือกำหนดนโยบายต่างเพื่อกอบกู้ประเทศหลังจากวิกฤตโควิด ตามดำริของนายกรัฐมนตรีลีเซียนลุง โดยการเลือกตั้งนี้จะเป็นการดำรงตำแหน่งวาระสุดท้ายของนายกลี ก่อนจะส่งไม้ต่อให้ตัวเต็งในพรรคคนอื่นๆในปี2022