posttoday

พบเทวาลัยพระศิวะอายุนับร้อยปีถูกฝังใต้เนินทรายในอินเดีย

24 มิถุนายน 2563

พลังแห่งธรรมชาติทำให้กระแสน้ำพัดทรายมากองถมจนท่วมเทวาลัยนานเกือบ100ปี

เทวาลัยศรีนาเคศวรสวามี ศาสนสถานของชาวฮินดูอายุกว่า 300 ปีที่ถูกค้นพบอีกครั้งหลังจากชาวบ้านในเขตเนลลอร์ รัฐอานธรประเทศ ทางตะวันออกของอินเดียขุดพบโดยบังเอิญใต้กองทรายริมแม่น้ำ

ชาวบ้านค้นพบส่วนเล็กๆ ของเทวาลัยก่อนจากนั้นจึงไปซักถามคนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้าน จึงทราบว่าเมื่อก่อนเทวาลัยอยู่ริมแม่น้ำเปนนา แต่แม่น้ำแห่งนี้รับกระแสน้ำท่วมจนเกิดทรายทับถมไปเรื่อยๆ จนกระทั่งเนินทรายท่วมทับเทวาลัยทั้งหลังทั้งๆ ที่มีความสูงมาก

หลังจากนั้นสถานที่แห่งนี้ถูกจมอยู่ใต้เนินทรายขนาดใหญ่หายไปนานถึง 80 ปี จนกระทั่งเพิ่งมีการค้นพบกันในเดือนมิถุนายน 2020 ซึ่งนอกจากเทวาลัยศรีนาเคศวรสวามีแห่งนี้แล้ว ยังมีเทวาลัยอีก 2 แห่งที่จมอยู่ใต้เนินทรายสร้างขึ้นเมื่อประมาณ 300 ปีก่อนเช่นกัน

New Indian Express รายงานว่าคนท้องถิ่นมีแผนที่จะขุดทรายออกจากเทวาลัยให้หมดและบูรณะกลับมาเป็นศาสนสถานให้ผู้คนได้กราบไหว้บูชาอีกครั้ง

ทั้งนี้ นาเคศวรสวามีหมายถึงพระศิวะที่ทรงจำแลงร่างเป็นพญานาคราช แต่คนท้องถิ่นเชื่อว่าเทวาลัยแห่งนี้ยังเกี่ยวข้องกับพระวิษณุด้วย เพราะเชื่อกันว่าปรศุรามซึ่งเป็นอวตารปางหนึ่งของพระวิษณุได้ทำการปลุกเสกสถานที่แห่งนี้

(หมายเหตุ ภาพประกอบเนื้อหาข่าวไม่ใช่เทวาลัยศรีนาเคศวรสวามี แต่เป็นเทวาลัยแห่งหนึ่งในอินเดียตอนใต้ ถ่ายโดย Linnaeus Tripe ปี 1858 เป็นของ The Metropolitan Museum of Art/Public Domain)

คลิปข่าวการค้นพบเทวาลัยศรีนาเคศวรสวามี