posttoday

สหรัฐเล็งเล่นงานไทย ดัมพ์ราคายางรถยนต์ส่งออก

24 มิถุนายน 2563

สหรัฐเข้มงวดกับการที่ประเทศอื่นกดราคาสินค้าให้ต่ำจนธุรกิจของสหรัฐแข่งขันด้วยไม่ไหว

กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐแถลงเมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นว่าได้เปิดการสอบสวนการนำเข้ายางรถยนต์จากเกาหลีใต้, ไต้หวัน, ไทย และเวียดนามเพื่อตรวจสอบว่ามีการจำหน่ายยางรถยนต์ในราคาที่เป็นธรรมต่อผู้ค้ารายอื่นในตลาดหรือไม่

สหรัฐนำเข้ายางรถยนต์เกือบ 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐจาก 4 ประเทศเอเชีย ในจำนวนนี้คิดเป็นของไทยรวมมูลค่าเกือบ 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐกล่าวว่าอัตราการทุ่มตลาดของไทยสูงถึง 106% ถึง 217.5% นับว่าสูงที่สุดเมื่อเทียบกับ 4 ประเทศที่เหลือ

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐกล่าวอีกว่ากำลังตรวจสอบว่าผู้ผลิตยางรถยนต์โดยสารและรถบรรทุกขนาดเล็ก (PVLT) ในเวียดนามได้รับเงินอุดหนุนเพื่อทำให้ต้นทุนลดลงอย่างไม่เป็นธรรมต่อคู่แข่งในตลาดหรือไม่

การสอบสวนดังกล่าวเป็นการตอบสนองต่อคำร้องที่ยื่นฟ้องในเดือนพฤษภาคมโดยสหแรงงานเหล็กกล้า (USW) ซึ่งเป็นตัวแทนของคนงานในโรงงานยางรถยนต์ในสหรัฐอเมริกา

“แม้ว่าความต้องการยาง PVLT จะเพิ่มขึ้น แต่ผู้ผลิตในประเทศก็ยังถูกบังคับให้ต้องรับมือกับส่วนแบ่งตลาดที่ลดลง กำไรที่ลดลง และการตกงาน” ทอม คอนเวย์ ประธาน USW นานาชาติกล่าวก่อนหน้านี้โดยพาดพิงถึงข้อกล่าวหาที่ว่าผู้ผลิตในเอเชียรวมถึงไทยดัมพ์ราคาจนผู้ผลิตในสหรัฐสู้ไม่ไหว

อัตราการทุ่มตลาดของ 4 ประเทศที่ถูกกล่าวหาจากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ มีดังนี้ เกาหลี 43% ถึง 195%, ไต้หวัน 21% ถึง 116%, ประเทศไทย 106% ถึง 217.5% และเวียดนาม 5% ถึง 22%

ทั้งนี้ การนำเข้ายางรถยนต์จากทั้ง 4 ประเทศเข้ามาในสหรัฐเพิ่มขึ้นเกือบ 20% นับตั้งแต่ปี 2017 โดยไทยมีมูลค่าสูงสุดที่ 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามด้วยเกาหลีใต้ที่ 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐ

Chris Graythen/AFP