posttoday

คิมจองอึนสั่งระงับแผนส่งทหารจ่อคอหอยเกาหลีใต้

24 มิถุนายน 2563

ทำไมคิดจองอึนถึงเปลี่ยนใจกระทันหันทั้งๆ ที่สถานการณ์ระหว่าง 2 ฝ่ายกำลังดุเดือด?

คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือสั่งให้ระงับการปฏิบัติการทางทหารต่อเกาหลีใต้ หลังจากที่ทั้ง 2 ฝ่ายเผชิญหน้ากันอย่างดุเดือดจนเกาหลีเหนือสั่งทำลายสำนักงานประสานงานร่วมที่เมืองแคซอง พร้อมกับส่งใบปลิวและติดตั้งลำโพงโฆษณาชวนเชื่อที่ชายแดนเพื่อตอบโต้ที่เกาหลีใต้ปล่อยให้นักเคลื่อนไหวส่งใบปลิวยั่วยุเกาหลีเหนือ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือขู่ว่าจะส่งกองทหารกลับไปยังพื้นที่ปลอดอาวุธใกล้กับชายแดนเกาหลีใต้และส่งหน่วยปฏิบัติการกลับไปประจำการที่ฐานที่มั่นในแนวหน้า 10 ด่านซึ่งปิดไปตามข้อตกลงกับประธานาธิบดีมุนแจอินของเกาหลีใต้เมื่อปี 2018

แต่สำนักข่าวของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า ในระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการทหารประจำพรรคแรงงานเกาหลี คิมจองอึน "ได้พิจารณาอย่างละเอียดถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและระงับแผนปฏิบัติการทางทหารกับฝ่ายใต้" เป็นการพลิกท่าทีที่เกิดขึ้นเพียง 1 วันก่อนวันครบรอบ 70 ปีของการเริ่มต้นสงครามเกาหลีในปี 1950

ในขณะเดียวกันเกาหลีใต้ตรวจพบสัญญาณว่าเกาหลีเหนือกำลังย้ายลำโพงประมาณ 10 ตัวที่ติดตั้งไว้สำหรับการโฆษณาชวนเชื่อตามแนวชายแดน โดยลำโพงเหล่านี้เพิ่งติดตั้งใหม่เมื่อไม่นานมานี้ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝ่าย

Photo by STR / KCNA VIA KNS / AFP