posttoday

นักวิทย์เรียกร้องให้ตรวจหมากับแมว อาจเสี่ยงแพร่โควิดให้เจ้าของ

21 มิถุนายน 2563

นักวิทยาศาสตร์พบว่าสุนัข แมว แฮมสเตอร์ ลิง และพังพอนสามารถติดเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ได้

ทีมนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษได้เรียกร้องให้มีการวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับโอกาสที่สัตว์เลี้ยง เช่น แมวหรือสุนัขจะติดเชื้อโควิด-19 เพราะหากสัตว์เลี้ยงติดเชื้อไวรัสได้ พวกมันอาจจะแพร่เชื้อกลับมาประชากรมนุษย์ จนทำให้การต่อสู้เพื่อควบคุมโรคต้องล้มเหลว

นักวิจัยจาก University College London กล่าวว่าหากสัตว์ที่อยู่ใกล้กับมนุษย์เช่นสัตว์เลี้ยงหรือปศุสัตว์ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จนเป็นเรื่องปกติ การระบาดใหญ่อาจเกิดขึ้นอีกครั้งแม้ว่าพื้นที่นั้นจะปลอดจากโรคแล้วก็ตามหลักการล็อคดาวน์

นักวิทยาศาสตร์เอ่ยถึงเรื่องนี้ในบทความแสดงความคิดเห็นที่เผยแพร่ The Lancet Microbe โดยเรียกร้องให้มีการวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับสัตว์ที่มีความไวต่อการติดเชื้อไวรัส และเรียกร้องให้มีการตรวจเชื้ออย่างสม่ำเสมอในสัตว์ที่เสี่ยงจะแพร่เชื้อมายังมนุษย์

ล่าสุดมีรายงานว่า พบสุนัขของเข้าของฟาร์มตัวมิงค์ในประเทศเดนมาร์กติดเชื้อโควิด-19 ทั้งๆ ที่เดนมาร์กสั่งให้ฆ่าตัวมิงค์ถึง 10,000 ตัวแล้ว เพราะพบว่าผู้จัดการฟาร์มติดเชื้อโควิดจนอาจแพร่สู่มิงค์ได้ แต่ปรากฎว่าสุนัขในฟาร์มกลับติดเชื้อแทน

เบื้องต้นนักวิทยาศาสตร์พบว่า สุนัข แมว แฮมสเตอร์ ลิง และพังพอนทั้งที่อยู่ในป่าและเป็นสัตว์เลี้ยงสามารถติดเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ได้

Ethan Miller/AFP