posttoday

ตำรวจสวิสฯตามหาเจ้าของลืมทองแท่ง 3.5 กิโลฯ ไว้บนรถไฟ

16 มิถุนายน 2563

ทองแท่งปริศนา 5.9 ล้านบาท ถูกทิ้งไว้บนรถไฟสวิสฯ ผ่านมานานหลายเดือนยังไร้วี่แววเจ้าของแสดงตัว

ตำรวจสวิตเซอร์แลนด์กำลังเร่งสืบหาเจ้าของทองคำแท่งน้ำหนักกว่า 3 กิโลฯ คิดเป็นมูลค่า 182,000 ฟรัง หรือราว 5.9 ล้านบาท ซึ่งถูกทิ้งไว้ช่วงเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา บนขบวนรถไฟสายแล่นระหว่างเมือง St Gallen กับเมือง Lucerne ทางตะวันออกของประเทศ

รายงานระบุว่า หนึ่งในพนักงานบนขบวนรถ พบถุงขนาดใหญ่ใบหนึ่งถูกทิ้งไว้บนรถไฟสายZurichsee-Zeitung เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม2019 ซึ่งรถขบวนดังกล่าวแล่นออกจากเมือง St Gallen เวลา 10.03 น. และ มาถึงเมือง Luzern เวลา 12.21 น. ก่อนจะนำถุงดังกล่าวมาส่งยังแผนกติดตามสัมภาระสูญหาย จึงไม่ทราบถึงระยะเวลาที่แน่ชัดได้ว่าทองถูกทิ้งไว้เมื่อใด และไม่มีภาพถ่ายใดๆจากกล้องวงจรปิดบริเวณสถานีที่จะสามารถเป็นเบาะแสเจ้าของได้เลย

แม้ทองคำแท่งดังกล่าวจะถูกทิ้งผ่านมาเป็นเวลาหลายเดือน แต่ก็ยังไร้วี่แววเจ้าของแสดงตัวเข้ารับ เป็นเหตุให้ตำรวจต้องเริ่มกระบวนการสืบสวนว่าใครเป็นเจ้าของที่แท้จริง ทั้งตัวทองคำแท่งก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่ามาจากที่ใด

ด้านอัยการของรัฐลูเซิร์นระบุในแถลงการณ์ว่า เจ้าของทองมีเวลา 5 ปีในการเข้ามาแสดงหลักฐานความเป็นเจ้าของทองดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามรายงานไม่ได้ระบุว่า หากช่วง5 ปีแล้วยังไม่มีผู้ใดมาแสดงตัวรับ ทางการท้องถิ่นจะดำเนินการกับทองทั้ง 3 กิโลฯอย่างไร

แฟ้มภาพ : AFP