posttoday

กลาโหมสหรัฐสั่งเคลื่อนกำลังพลเข้าคุมสถานการณ์ในวอชิงตัน

03 มิถุนายน 2563

ประชาชนจากหลายเมืองยังคงหลั่งไหลมารวมตัวกันประท้วง แม้ว่าจะมีการประกาศเคอร์ฟิวในวงกว้าง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่ากระทรวงกลาโหมสหรัฐหรือเพนตากอนสั่งให้ทหารในกองทัพสหรัฐประมาณ 1,600 นายเคลื่อนกำลังพลไปยังพื้นที่เขตกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. หลังจากเกิดการประท้วงรุนแรงหลายครั้งในเมืองหลวงของประเทศ

โจนาธาน รัท ฮอฟฟ์แมน โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าวว่า “ทหารประจำการไปปฏิบัติหน้าที่ในฐานทัพทหารในเขตเมืองหลวงแห่งชาติ แต่ไม่ได้อยู่ในวอชิงตัน ดี.ซี.”

เขากล่าวว่ากองทัพอยู่ในสถานะพร้อมรับการเตือนภัยที่เพิ่มมากขึ้น แต่ไม่ได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนการป้องกันของเจ้าหน้าที่ฝ่ายพลเรือน

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐไม่ได้สั่งให้ทหารในกองทัพออกมาเคลื่อนไหว มีเพียงทหารของกองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ หรือ National Guard ของแต่ละรัฐที่สั่งให้ออกมาควบคุมสถานการณ์ในรัฐต่างๆ หากรัฐบาลกลางสั่งให้กองทัพของรัฐบาลกลางเคลื่อนไหวแสดงว่าสถานการณ์อาจจะหนักจนรัฐบาลท้องถิ่นรับมือไม่ไหว

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขู่ว่าจะส่งทหารของกองทัพรัฐบาลเข้ามาควบคุมสถานการณ์ และจากเอกสารของเพนตากอนที่ได้รับการตรวจสอบโดยสำนักข่าว AP พบว่ากระทรวงกลาโหมได้ร่างแผนฉุกเฉินเพื่อวางแนวทางการใช้ทหารประจำการหากจำเป็น โดยมีแผนการส่งทหารจากกองทัพบกเพื่อปกป้องทำเนียบขาวและอาคารรัฐบาลกลางอื่นๆ หากสถานการณ์ความปลอดภัยในเมืองหลวงของประเทศย่ำแย่ลงละกองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งชาติไม่สามารถรับมือได้

ภาพประกอบข่าว - สารวัตรทหารกำลังควบคุมผู้ประท้วงใกล้ทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2563 ภาพถ่ายโดย ROBERTO SCHMIDT / AFP)