posttoday

นักบวชฉุน ทรัมป์ใช้"ไบเบิล" เป็นพร็อพสร้างความชอบธรรมปราบจลาจล

02 มิถุนายน 2563

"นี่เป็นเรื่องน่ารังเกียจ ศาสนาไม่ใช่เครื่องมือการเมือง พระเจ้าไม่ใช่ของเล่นไว้ให้คุณหาเสียง"

จากเหตุการณ์ความรุนแรงของการประท้วงแสดงความไม่พอใจต่อการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟอลยด์ ชายผิวสีที่ถูกตำรวจในรัฐมินเนโซต้าใช้เข่ากดคอจนเป็นสาเหตุให้เสียชีวิต ที่ส่งผลให้ชาวอเมริกันหลายเมืองใหญ่ทั่วสหรัฐออกมาประท้วงจนกลายเป็นเหตุจลาจลรุนแรง เรื่องดังกล่าวเมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่นกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประธานาธิบดีทรัมป์ ผู้นำสหรัฐได้แถลงว่าเขาอาจพิจารณาต้องใช้กฎหมาย Posse Comitatus Act ซึ่งตราขึ้นเมื่อปี 1807 ช่วงสงครามกลางเมือง ในการส่งทหารจากส่วนกลางเข้าควบคุมสถานการณ์ประท้วงรวมถึงอาจมีการประกาศเคอร์ฟิว หากเหตุประท้วงในแต่ละรัฐยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้

แม้ยังไม่ชัดเจนว่า การบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวเหมาะสมหรือไม่ในสถานการณ์นี้ แต่คนกระทรวงกลาโหมรวมถึงนักวิชาการด้านกฎหมายของสหรัฐ ได้ให้ความเห็นว่า อาจเป็นการใช้อำนาจซ้ำขอบเขตกับกองกำลังพิทักษ์ชาติที่เข้าควบคุมสถานการณ์อยู่แล้ว รวมถึงหลายฝ่ายยังมองว่าสถานการณ์ตอนนี้ยังไม่ถึงขึ้นต้องให้รัฐบาลกลางใช้คำสั่งทางทหาร

อย่างไรก็ดี หลังจากที่ผู้นำสหรัฐเสร็จสิ้นคำแถลงที่สวนในทำเนียบขาว ผู้นำสหรัฐและคณะบุคคลสำคัญซึ่งประกอบด้วย รมว.กลาโหม รมว.ยุติธรรม รวมถึงนายจาเร็ด คุชเนอร์ ที่ปรึกษาประธานาธิบดีและผู้เป็นบุตรเขย ได้เดินเท้าจากทำเนียบขาวไปยังโบสถ์เซนต์ จอห์น ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากทำเนียบขาว เพื่อสำรวจความเสียหายจากของโบสถ์จากเหตุความรุนแรงซึ่งถูกไฟไหม้ พร้อมมีการพ่นสีในบางส่วน

รายงานระบุด้วยว่า ระหว่างที่ผู้นำสหรัฐแถลง ตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตายิงสลายม็อบเพื่อเตรียมเปิดทางให้ทรัมป์และคณะเดินไปยังโบสถ์ที่อยู่ใกล้ทำเนียบขาว

เมื่อผู้นำสหรัฐไปถึง เขาได้นำพระคัมภีร์ไบเบิลขึ้นมาถือยังด้านหน้าโบสถ์เพื่อให้บรรดาสื่อมวลชนถ่ายรูป พร้อมกับกล่าวว่า นี่คือไบเบิล เรามีประเทศที่ยิ่งใหญ่ ผมพยายามทำให้มันดีและปลอดภัย

ภาพดังกล่าว ได้กลายเป็นที่วิจารณ์ของบรรดานักการศาสนาและนักการเมืองหลายฝ่ายว่า ผู้สหรัฐพยายาม"สร้างภาพ"ความชอบธรรมให้กับตนเอง ด้วยการใช้พระคัมภีร์เป็นเครื่องมือ

เรื่องดังกล่าว บิชอป Mariann Budde ผู้นำคณะบาทหลวงแห่งสังฆมณฑลวอชิงตัน พูดกับสื่อในตอนหนึ่งว่า ตนรู้สึกโกรธเคืองอย่างมากที่ผู้นำสหรัฐใช้สัญลักษณ์ของคริสตจักรเป็นเครื่องมือในการสร้างความเกลียดชัง "สิ่งที่ทรัมปฺแสดงขัดแย้งกับคำสอนหลักของคริสตจักรที่ให้ผู้คนกรุณาและเห็นคุณค่าของความรัก"

เช่นเดียวกับบาทหลวง James Martin แห่งคณะเยซูอิดได้โพสต์ภาพการชูไบเบิลของผู้นำสหรัฐพร้อมข้อความว่า "ขอพูดให้ชัดเจน นี่มันเป็นเรื่องน่ารังเกียจ พระคัมภีร์ไม่ได้พร็อพไว้ถ่ายรูป ศาสนาไม่ใช่เครื่องมือทางการเมือง พระเจ้าไม่ใช่ของเล่นของคุณ"

ด้านนายแอนดรูว โคโม่ ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กได้ทวีตข้อความโจมตีทรัมป์ว่า "ขายขี้หน้าอย่างแท้จริง" ที่ประธานาธิบดีต้องการสร้างทีวีเรียลลิตี้โดยอ้างความชอบธรรมของพระเจ้าและประเทศชาติ

ขณะที่สถานการณ์ประท้วงในกรุงวอชิงตันดี.ซี. ยังไม่มีท่าทีจะคลี่คลาย โดยก่อนหน้านี้ท้องถิ่นได้มีการระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจและกองกำลังพิทักษ์ชาติเข้าควบคุมสถานการณ์โดยรอบทำเนียบขาว พร้อมกับมีการสั่งล็อกดาวน์เข้มงวดความปลอดภัยขั้นสูงสุด

นักบวชฉุน ทรัมป์ใช้"ไบเบิล" เป็นพร็อพสร้างความชอบธรรมปราบจลาจล

นักบวชฉุน ทรัมป์ใช้"ไบเบิล" เป็นพร็อพสร้างความชอบธรรมปราบจลาจล

นักบวชฉุน ทรัมป์ใช้"ไบเบิล" เป็นพร็อพสร้างความชอบธรรมปราบจลาจล

นักบวชฉุน ทรัมป์ใช้"ไบเบิล" เป็นพร็อพสร้างความชอบธรรมปราบจลาจล