posttoday

โคโรนาไวรัสสิ้นฤทธิ์? หมออิตาลีชี้ทำให้ตายน้อยลง

01 มิถุนายน 2563

แพทย์บางคนในอิตาลีเชื่อว่าไวรัสอ่อนแอลงแล้วและโรคโควิด-19 ก็ไม่ได้ร้ายแรงเหมือนเดิมอีก

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานความเห็นของแพทย์อาวุโสชาวอิตาลีที่กล่าวว่า โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่กำลังสูญเสียสมรรถภาพของตัวมันเองและทำให้มีโอกาสติดเชื้อและตายลดลงมาก

“ในความเป็นจริงแล้วไวรัสนี้ไม่มีอยู่ในอิตาลีอีกแล้ว” อัลแบร์โต ซานกริลโล หัวหน้าโรงพยาบาลซานราฟฟาเอเลในเมืองมิลานทางภาคเหนือของแคว้นลอมบาร์เดีย กล่าว

“การเก็บตัวอย่างที่ดำเนินการในช่วง 10 วันที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าระดับไวรัสในแง่ปริมาณมีอยู่น้อยมากเมื่อเทียบกับการเก็บตัวอย่างเมื่อหนึ่งเดือนหรือสองเดือนที่แล้ว” ซานกริลโล กล่าวกับโทรทัศน์ RAI

อิตาลีเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตมากเป็นอันดับ 3 ในโลกจากโควิด-19 โดยมีผู้เสียชีวิต 33,415 คนนับตั้งแต่มีการระบาดของโรคเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาโดยมีจำนวนผู้ป่วยสูงสุด 233,019 คน

อย่างไรก็ตามการติดเชื้อและกรณีการเสียชีวิตรายใหม่ได้ลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนพฤษภาคมและประเทศอิตาลีกำลังคลายข้อจำกัดบางอย่างที่เข้มงวดมากที่สุดเท่าที่ใช้กันในยุโรป

แพทย์อีกคนจากภาคเหนือของอิตาลีบอกกับสำนักข่าวแห่งชาติ ANSA ว่าเขาสังเกตเห็นว่าโคโรนาไวรัสอ่อนแอลงเช่นกัน

มัตเตโอ บาสเซตตี หัวหน้าคลินิกโรคติดเชื้อที่โรงพยาบาลซานมาร์ติโนในเมืองเจนัวกล่าวว่า ไวรัสไม่ได้แข็งแกร่งเหมือนเมื่อ 2 เดือนที่แล้วอีกต่อไป

"เป็นที่ชัดเจนว่าในปัจจุบันนั้นโรคโควิด-19 ไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว" บาสเซตตี กล่าว

ส่วนซานกริลโลกล่าวว่าผู้เชี่ยวชาญบางคนระแวงเกินไปว่าจะเกิดการระบาดคลื่นลูกที่สอง และนักการเมืองจะต้องพิจารณาความจริงใหม่ที่เกิดขึ้น

“เราต้องกลับไปเป็นประเทศปกติ บางคนต้องรับผิดชอบต่อการทำให้คนในประเทศตื่นกลัว"

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอิตาลีเตือนให้ระวังตัวต่อไป และบอกว่ายังเร็วเกินไปที่จะประกาศชัยชนะเหนือการระบาด

ซานดรา ซัมปา ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวในแถลงการณ์ว่า ทฤษฎีที่ว่าไวรัสได้หายไปจากอิตาลีแล้วยังต้องรอการพิสูจน์ และอยากจะขอร้องให้คนที่พูดแบบนี้ต้องมีความมั่นใจ ไม่เใช่นั้นจะทำให้ประชาชนสับสนได้

"เราควรแนะชาวอิตาเลียนให้ระมัดระวังสูงสุด รักษาระยะห่างทางกายภาพ หลีกเลี่ยงกลุ่มใหญ่ ล้างมือและสวมหน้ากากเป็นประจำมากกว่า" ซัมปา กล่าว

Photo by Tiziana FABI / AFP