posttoday

ทรัมป์ใช้ไม้แข็งตัดตอนม็อบ ประกาศหมายหัวเป็นผู้ก่อการร้าย

01 มิถุนายน 2563

แทนที่จะแก้ปัญหาความรุนแรงจากตำรวจ ทรัมป์กลับพยายามทำลายขบวนการต่อต้านการเหยียดผิว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะจัดกลุ่มการเคลื่อนไหวต่อต้านเผด็จการ Antifa เป็นกลุ่มผู้ก่อการร้าย โดยทรัมป์กล่าวโทษว่ากลุ่มนี้อยู่เบื้องหลังความรุนแรงที่เกิดขึ้นในเมืองต่างๆ ของสหรัฐ

“สหรัฐจะกำหนดให้ Antifa เป็นองค์กรก่อการร้าย” ทรัมป์ประกาศบนทวิตเตอร์พร้อมกับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ

ทรัมป์และที่ปรึกษาชั้นนำของเขาบางคนกล่าวโทษ Antifa ว่าปลุกระดมให้การประท้วงอย่างสันติต่อการละเมิดต่อตำรวจตำรวจหลังจากการตายของจอร์จ ฟลอยด์ชายผิวดำในมินนีแอโพลิสกลายเป็นการประท้วงที่รุนแรง และเรียกกลุ่มนี้ว่า "พวกหัวรุนแรงสุดโต่งฝ่ายซ้าย"

ทั้งนี้ Antifa เป็นกลุ่มการเมืองฝ่ายซ้าย ต่อต้านเผด็จการ และต่อต้านฝ่ายขวาหัวรุนแรง เป็นกลุ่มที่มีการรวมตัวกันหลวมๆ แต่ดำเนินการลงมืออย่างจริงจังเพื่อตอบโต้การกระทำที่เหยียดเชื้อชาติ เหยียดผิว และการใช้อำนาจของรัฐ

แต่ขบวนการนี้ไม่ใช่การจัดตั้งเป็นองค์กร จึงไม่มีหัวหน้าและสมาชิก ไม่มีแกนนำอะไรทั้งสิ้น เป็นเพียงกลุ่มคนที่มีอุดมการ์เดียวกันเท่านั้น บางคนไม่สนับสนุนความรุนแรง แต่บางคนก็ใช้ความรุนแรง อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องยากที่จะชี้ชัดว่าใครเป็นพวก Antifa ในระหว่างเหตุจลาจล

รัฐบาลสหรัฐจับตากลุ่มนี้มาโดยตลอด โดยเฉพาะหลังจากที่ทรัมป์รับตำแหน่งกลุ่มนี้มีสมาชิกเพิ่มขึ้นและเคลื่อนไหวมากขึ้นและยิ่งมากขึ้นหลังเกิดการชุมนุมการเหยียดผิวที่เมืองชาร์ล็อตวิลส์เมื่อปี 2017

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม วิลเลียม บาร์ (William Barr) อัยการสูงสุดของสหรัฐกล่าวโทษว่ากลุ่มก่อความวุ่นวายและกลุ่มฝ่ายซ้ายหัวรุนแรงใช้ยุทธวิธีเดียวกับ Antifa ในการก่อจลาจลทั่วประเทศ และหลังจากนั้นทรัมป์ทวีตข้อความโจมตีกลุ่มนี้มาโดยตลอดว่าเป็นตัวการ จนกระทั่งประกาศว่าจะขึ้นทะเบียนเป็นกลุ่มก่อการร้าย

เป็นที่น่าสังเกตว่า วันที่ 1 มิถุนายน ทรัมป์ได้หารือกับอัยการสูงสุดเพื่อเตรียมใช้มาตรการที่หนักหน่วงในการควบคุมเหตุรุนแรงจากผู้ประท้วง

อย่างไรก็ตาม The New York Times ชี้ว่าการที่ทรัมป์เล็งเป้าหมายไปที่ antifa เป็นการเหมารวมว่าการประท้วงทั้งขบวนใช้ความรุนแรง โดยไม่เอ่ยถึงเงื่อนไขผลักดันให้ผู้คนจำนวนมากพากันออกมาประท้วงตามท้องถนนทั่วประเทศ

Photo by Samuel Corum / AFP