posttoday

ข่าวดี! ญี่ปุ่นเตรียมผ่อนปรนให้คนไทยเข้าประเทศได้

31 พฤษภาคม 2563

นับเป็นสัญญาณที่ดีว่าญี่ปุ่นมีความเชื่อมั่นในประเทศไทย หลังจากที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อในไทยไม่มีหรือน้อยมาก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่ารัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาผ่อนปรนข้อจำกัดในการเข้าประเทศญี่ปุ่นโดยประชาชนจากประเทศไทย, เวียดนาม, ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เนื่องจากมีสัญญาณว่าการติดเชื้อโควิด-19 กำลังลดลงในประเทศเหล่านี้

หนังสือพิมพ์โยมิอูริ (Yomiuri) รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอาจผ่อนคลายข้อจำกัดการเข้าประเทศในช่วงต้นฤดูร้อน หรือในช่วงเดือนต้นมิถุนายนนี้

ผู้เข้าประเทศจะต้องนำเอกสารยืนยันว่าพวกเขาไม่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบก่อนออกจากประเทศของตนเองและจะต้องมีการทดสอบอีกครั้งเมื่อเดินทางมาถึงญี่ปุ่น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กวิเคราะห์ว่า รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชินโซ อะเบะยังคงระมัดระวังที่จะคลายข้อจำกัดกับประเทศจีนในเร็วๆ นี้ เนื่องจากการเปิดประเทศรับคนจีนเข้ามาเร็วเกินไปอาจทำให้สหรัฐตอบโต้ญี่ปุ่นเพราะสหรัฐกำลังมุ่งเป้าโจมตีจีนในเรื่องการรับมือกับการระบาด

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังระมัดระวังเกี่ยวกับการเปิดรับนักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และล่าสุดรัฐบาลเกาหลีใต้ยังต้องสั่งปิดโรงเรียนอีกครั้งหลังจากเพิ่งเปิดเรียนเมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากพบการติดเชื้อในโรงเรียนแทบจะทันทีที่มีการเปิดเรียนใหม่

Photo by KIM KYUNG-HOON / POOL / AFP