posttoday

สหรัฐส่งทหารสลายม็อบ ขณะที่ประท้วงเริ่มคุมไม่อยู่

31 พฤษภาคม 2563

การประท้วงไม่ได้หยุดอยู่แค่ในสหรัฐแต่กำลังลุกลามไปทั่วในประเทศอื่นๆ ด้วย

ผู้ว่าการรัฐจอร์เจีย, เคนตักกี้, โอไฮโอ วอชิงตัน และเท็กซัสสั่งให้กองกำลังรักษาดินแดนแห่งชาติ (National Guard) ซึ่งเป็นหน่วยทหารประจำรัฐต่างๆ เตรียมความพร้อมออกปฏิบัติการ หลังจากการประท้วงทวีความรุนแรงในชั่วข้ามคืน หลังเกิดความไม่พอใจไปทั่วประเทศที่ตำรวจคุกเข่านั่งทับที่คอของชายผิวดำที่ชื่อจอร์จ ฟลอยด์จนเสียชีวิตตามมาด้วยประท้วงที่ระเบิดขึ้นในเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา เป็นที่แรก

ในขณะนี้มีการประกาศเคอร์ฟิวเวลากลางคืนในเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน เมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน เมืองซินซินแนติ รัฐโอไฮโอและที่อื่นๆ และบางเมืองนายกเทศมนตรีได้ขอร้องให้ National Guard ออกมาช่วยรักษาความสงบด้วย เช่นเมืองฮัดสัน รัฐวิสคอนซิน และมีรายงานว่าเตรียมนำทหารหน่วยนี้ออกมารักษาความสงบที่ลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย

ก่อนหน้านี้ ทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตาสั่งให้ทหารในหน่วย National Guard ราวๆ 2,500 - 13,200 นายออกมาปฏิบัติการควบคุมผู้ประท้วงในเมืองมินนีแอโพลิสที่ยืดเยื้อเป็นวันที่ 5 ติดต่อกันและกำลังจะย่างเข้าสู่วันที่ 6 นับเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนที่รัฐแห่งนี้ต้องเรียกทหารออกมารับมือวิกฤต

กองทัพสหรัฐเสนอที่จะส่งสารวัตรทหารเข้าช่วยควบคุมสถานการณ์ แต่ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตาปฏิเสธ แต่เขาประกาศว่าจะสั่งให้มีการแสดงกำลังครั้งใหญ่โดยหน่วย National Guard เขากล่าวว่า “สถานการณ์ในมินนีแอโพลิสไม่ได้เกี่ยวกับการฆาตกรรมจอร์จ ฟลอยด์อีกต่อไป มันเกี่ยวกับการโจมตีภาคประชาสังคม ปลูกฝังความกลัว และทำลายเมืองต่างๆ ของเรา”

ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตาขอร้องให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านในช่วงเคอร์ฟิวเวลากลางคืน เพื่อที่ทหารและตำรวจจได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ และขู่ว่าใครก็ตามที่ไม่ทำตามคำขอร้องจะถือว่าเป็นฝ่ายตรงข้าม

“ถ้าคุณออกมาตามถนนคืนนี้มันชัดเจนมาก คุณไม่ได้อยู่ข้างเรา คุณไม่มีค่านิยมร่วมกับเรา และเราจะใช้กำลังแห่งความดีและความชอบธรรมอย่างเต็มที่ เพื่อให้แน่ใจว่าเรื่องนี้จะสิ้นสุดลง” ผู้ว่าการรัฐมินนิโซตา กล่าว

Photo by kerem yucel / AFP

สหรัฐส่งทหารสลายม็อบ ขณะที่ประท้วงเริ่มคุมไม่อยู่

สหรัฐส่งทหารสลายม็อบ ขณะที่ประท้วงเริ่มคุมไม่อยู่

สหรัฐส่งทหารสลายม็อบ ขณะที่ประท้วงเริ่มคุมไม่อยู่