posttoday

SpaceX สร้างประวัติศาสตร์ จรวดเอกชนลำแรกพามนุษย์สู่อวกาศ

31 พฤษภาคม 2563

ความฝันของอีลอน มัสก็เป็นความจริงในที่สุดเมื่อโปรเจกต์ SpaceX ทะยานสู่อวกาศได้สำเร็จ

จรวด Falcon 9 ในโครงการ SpaceX ของอีลอน มัสก์ สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการพานักบินอวกาศของนาซ่า 2 คนเดินทางมุ่งหน้าไปที่สถานีอวกาศนานาชาติ กลายเป็นจรวดพาณิชย์ของเอกชนลำแรกที่พามนุษย์ขึ้นสู่อวกาศได้สำเร็จ และเปิดการเปิดโฉมหน้าใหม่ของการเดินทางในอวกาศ

จรวด Falcon 9 พร้อมนักบินอวกาศรอเบิร์ท เบห์นเคน (Robert Behnken) และดักกลาส เฮอร์ลีย์ (Douglas Hurley) ทะยานขึ้จากฐานปล่อยที่ศูนย์อวกาศ Kennedy ของรัฐฟลอริดาเพื่อเดินทาง 19 ชั่วโมงไปยังสถานีอวกาศ ISS การปล่อยจรวดจากฐานดำเนินไปอย่างราบรื่น ท่ามกลางท้องฟ้าที่สดใสและการลุ้นระทึกของชาวโลกที่เฝ้าดูการสร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ

โครงการ SpaceX ยังเป็นการพานักบินอวกาศชาวอเมริกันคนแรกเดินทางไปยังอวกาศโดยฐานยิงในดินแดนของสหรัฐ หลังจากโครงการกระสวยอวกาศสิ้นสุดลงในปี 2554 และเป็นเที่ยวบินแรกที่ได้รับการว่าจ้างจากบริษัทเอกชน

“ผมรู้สึกตื้นตันไปหมดเลยตอนนี้ ผมทำงานมา 18 ปีเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายนี้" มัสค์กล่าว 

แต่ผู้ก่อตั้ง SpaceX ยังไม่หยุดฝันแค่นี้ เขายังบอกว่าการเดินทางของ Falcon 9 จะเป็นการปูทางครั้งแรกในการเดินทางของมนุษย์เพื่อไปตั้งรกรานแล้วสร้างอารยธรรมบนดาวอังคาร" 

จิม ไบรเดนสตีน ผู้ดูแลระบบของนาซ่ากล่าวว่านี่คือวันที่ยิ่งใหญ่สำหรับนาซ่าและ SpaceX และเป็น "ก้าวสำคัญสำหรับประเทศชาติ"

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังถึงกับบินไปที่ฟลอริดาเพื่อชมการปล่อยจรวดและกล่าวคำปราศรัยต่อพนักงานขององค์การนาซ่าและ SpaceX โดยบอกว่านี่คือวันที่พิเศษ พร้อมกับทรัมป์ยกย่องมัสก์และกล่าวว่าการปล่อยจรวดเป็นสิ่งที่ยืนยันว่าอุตสาหกรรมอวกาศเชิงพาณิชย์คืออนาคต

SpaceX สร้างประวัติศาสตร์ จรวดเอกชนลำแรกพามนุษย์สู่อวกาศ

SpaceX สร้างประวัติศาสตร์ จรวดเอกชนลำแรกพามนุษย์สู่อวกาศ

SpaceX สร้างประวัติศาสตร์ จรวดเอกชนลำแรกพามนุษย์สู่อวกาศ