posttoday

ทวิตเตอร์เซ็นเซอร์ไม่หยุด ปักหมุดข้อความทำเนียบขาว เนื้อหาสร้างความรุนแรง

30 พฤษภาคม 2563

ทวิตเตอร์เปิดศึกทรัมป์ เซ็นเซอร์ข้อความไม่หยุด ติดแท็กทำเนียบขาวโพสต์เนื้อหาไม่เหมาะสม

ประเด็นร้อนระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์ กับแพล็ตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่าง "ทวิตเตอร์" ยังคงคุกรุ่น โดยจากที่เมื่อสองวันก่อนทวิตเตอร์ได้ติดแท็กเตือน fact-check หรือคำเตือนการแพร่ข้อมูลเท็จต่อข้อความที่ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตเกี่ยวกับการโกงผลการเลือกตั้งผ่านบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์ ซึ่งนั่นถือเป็นครั้งแรกที่ทวิตเตอร์ติดแท็กเตือนดังกล่าวต่อบัญชีของผู้นำสหรัฐซึ่งมีผู้ติดตามมากว่า 80.5 ล้านแอคเคาท์

ข้อความที่สองที่ทวิตเตอร์ติดแท็กเตือนต่อทวีตของทรัมป์คือ ข้อความที่ผู้นำสหรัฐทวีตเกี่ยวกับประเด็นเหตุความรุนแรงในเมืองมินเนอาโปลิส ที่ตำรวจผิวขาวใช้กำลังจับกุมชายผิวสีจนเสียชีวิต ซึ่งข้อความดังกล่าวทวีตเตอร์ติดป้ายเตือนว่า เป็นข้อความที่สนับสนุนการใช้ความรุนแรง

ทวิตเตอร์เซ็นเซอร์ไม่หยุด ปักหมุดข้อความทำเนียบขาว เนื้อหาสร้างความรุนแรง

ล่าสุดทวิตเตอร์ได้ปักหมุดคำเตือนเนื้อหาสนับสนุนการใช้ความรุนแรงกับข้อความที่บัญชีของทำเนียบขาวทวีตสอบถามนาย Jack Dorsey ซีอีโอของทวิตเตอร์เกี่ยวกับประเด็นการเตือนเนื้อหาไม่เหมาะสมกับสองข้อความข้างต้นที่ผู้นำสหรัฐทวีต

ทวิตเตอร์เซ็นเซอร์ไม่หยุด ปักหมุดข้อความทำเนียบขาว เนื้อหาสร้างความรุนแรง

แต่ในภายหลังทางทวิตเตอร์ได้ส่งอีเมล์ตอบกลับมายังทำเนียบขาว ซึ่งทำเนียบขาวได้เผยว่า ข้อความที่บัญชีทวิตเตอร @WhiteHouse โพสต์นั้นไม่ได้มีเนื้อหาละเมิดกฎมาตรฐานชุมชนหรือสนับสนุนความรุนแรงแต่อย่างใด แต่ทว่าป้ายทั้งสองที่ถูกติดกับข้อความที่ผู้นำสหรัฐเขียน และข้อความที่ทำเนียบขาวโพสต์นั้นก็ยังไม่ถูกนำออกแต่อย่างใด

ประเด็นความขัดแย้งระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์ กับทวิตเตอร์นั้น ได้ส่งผลให้เมื่อวานนี้ ผู้นำสหรัฐได้ลงนามในคำสั่งพิเศษของประธานาธิบดีให้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐทบทวนเนื้อหาในมาตรการ 230 ของกฎหมาย"Communications Decency Act"ซึ่งเป็นกฎหมายที่ให้บรรดาแพล็ตฟอร์มโซเชียลมีเดียได้รับการยกเว้นทางการกฎหมาย ในกรณีที่ผู้ใช้งานโพสต์ข้อความไม่เหมาะสมลงบนแพล็ตฟอร์มของตน โดยผู้นำสหรัฐโจมตีว่า บรรดาโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่กำลังเลือกปฏิบัติและจำกัดสิทธิเสรีภาพในการพูดของบรรดานักการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยม เพื่อแทรกแซงการหาเสียงเลือกตั้งปลายปีนี้