posttoday

อังกฤษชวนสหรัฐตั้งพันธมิตร 10 ชาติพัฒนา 5G ลดพึ่งหัวเว่ย 

30 พฤษภาคม 2563

รัฐบาลอังกฤษเล็งผลักดันให้สหรัฐจัดตั้งกลุ่มพันธมิตร 10 ประเทศเพื่อพัฒนาเทคโนโลยี 5G ใช้เอง และลดการพึ่งพาบริษัทเทคโนโลยีสัญชาติจีนอย่างหัวเว่ย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประเด็นนี้จะถูกบรรจุเข้าไปในการประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก หรือ G7 ที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐจะเป็นเจ้าภาพในเดือนหน้า ในขณะที่สหรัฐกำลังเผชิญหน้ากับจีนอย่างดุเดือด

กลุ่มพันธมิตรประชาธิปไตย 10 ประเทศ (D10) ประกอบด้วยประเทศสมาชิก G7 ได้แก่ อังกฤษ สหรัฐ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และจะเชิญออสเตรเลีย เกาหลีใต้ และอินเดียเข้าร่วมด้วย

หนึ่งในวัตถุประสงค์ของกลุ่ม D10 คือ การลงทุนในบริษัทด้านการคมนาคมสื่อสารที่มีอยู่แล้วในทั้ง 10 ประเทศ

เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลอังกฤษ ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ตัดสินใจให้บริษัท หัวเว่ยเข้ามาวางเครือข่ายการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 5G ราว 35% ของโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมด

การตัดสินใจของรัฐบาลอังกฤษสร้างความไม่พอใจให้สหรัฐอย่างมาก เนื่องจากสหรัฐเชื่อว่าบริษัทเอกชนของจีนสามารถสอดแนมข้อมูลการสื่อสารของชาติตะวันตก หรืออาจปิดเครือข่ายการสื่อสารของอังกฤษหากได้รับคำสั่งจากรัฐบาลจีน

ทว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้นำอังกฤษออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ร่างแผนเพื่อตัดหัวเว่ยออกจากเครือข่ายภายในปี 2023 ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษกับจีนตึงเครียดขึ้นจากการที่จีนประกาศจะใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง

ทั้งนี้ นอกจากหัวเว่ยแล้ว ขณะนี้มีเพียงบริษัทโนเกียของฟินแลนด์ และอีริคสันของสวีเดนเท่านั้นที่สามารถจัดหาและให้บริการเทคโนโลยี 5G