posttoday

ใครจะได้ ใครจะเสีย หากสหรัฐริบสถานะพิเศษของฮ่องกงเพื่อลงดาบจีน

29 พฤษภาคม 2563

ฮ่องกงขึ้นชื่อด้านการเป็นศูนย์กลางการเงินและการค้าที่สำคัญของโลก แต่สถานะนี้อาจสั่นคลอนหากสหรัฐเปลี่ยนไปปฏิบัติกับฮ่องกงแบบเดียวกับจีน

หลังจากทางการจีนประกาศว่าจะออกกฎหมายความมั่นคงมาใช้ในฮ่องกง ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ก็ประกาศว่าฮ่องกงเสียอิสระในการปกครองตนเองให้จีนแผ่นดินใหญ่แล้ว  

ถือเป็นการกรุยทางว่าสหรัฐจะลงดาบที่จีนเข้ามาแทรกแซงฮ่องกง ซึ่งอาจทำให้ฮ่องกงสูญเสียสถานะพิเศษทางเศรษฐกิจที่เอื้อต่อการค้าและการลงทุนที่เคยได้จากสหรัฐ และจะกระทบไปถึงสถานะการเป็นศูนย์กลางการทำธุรกิจของฮ่องกง 

ทำไมฮ่องกงมีสถานะพิเศษ 

สหรัฐมอบสถานะพิเศษทางการค้าและเศรษฐกิจภายใต้กฎหมาย United States-Hong Kong Policy Act ปี 1992 หลังจากที่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนให้กับจีนในปี 1997 เพื่อแสดงให้เห็นว่าสหรัฐจะปฏิบัติกับฮ่องกงแตกต่างจากจีนแผ่นดินใหญ่   

ฮ่องกงได้ประโยชน์อะไร 

ภายใต้สถานะพิเศษ เงินดอลล่าร์สหรัฐสามารถแลกเปลี่ยนเงินดอลล่าร์ฮ่องกงได้อย่างเสรี ซึ่งเป็นจุดดึงดูดให้บริษัทสหรัฐเข้ามาทำธุรกิจในฮ่องกง อีกทั้งฮ่องกงยังได้รับสิทธิพิเศษทางภาษี การนำเข้าส่งออกจึงแทบจะไม่ต้องเสียภาษี   

ถ้าถูกเพิกถอนจะเกิดอะไรขึ้น 

เมื่อสหรัฐไม่ให้สิทธิพิเศษแล้ว ฮ่องกงจะถูกปฏิบัติเช่นเดียวกับจีนแผ่นดินใหญ่ หมายความว่าภาษีจะสูงขึ้น รวมทั้งภาษีที่มาจากการตอบโต้กันในสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ จึงเป็นไปได้ว่าธุรกิจสัญชาติอเมริกันอาจจะย้ายหนีภาษีในฮ่องกง  หรืออาจถึงขั้นที่สหรัฐควบคุมการส่งออกเทคโนโลยีที่มีความอ่อนไหวมายังฮ่องกง แบบที่สหรัฐจำกัดไม่ให้จีนเข้าถึงองค์ความรู้เกี่ยวกับซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์เพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติ  

จีนควรกังวลแค่ไหน

เรื่องนี้อาจไม่ใช่ปัญหาใหญ่สำหรับจีน หากย้อนกลับไปในปี 1997 ฮ่องกงมีบทบาทสำคัญกับเศรษฐกิจจีนมาก โดยมีสัดส่วน 18% ของจีดีพีของจีน แต่เกือบ 25 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้ปัจจุบันนี้ฮ่องกงมีสัดส่วนเพียง 2-3% ของจีดีพีของจีนเท่านั้น

เพราะฉะนั้นถ้าประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเลือกใช้มาตรการทางการค้าลงโทษที่จีนออกกฎหมายความมั่นคง ฮ่องกงจะเป็นฝ่ายเจ็บ แต่จะไม่สะเทือนไปถึงจีน

สหรัฐจะไม่ทำตัวเองเดือดร้อนไปด้วยหรือ

จากข้อมูลของตัวแทนการค้าสหรัฐพบว่าปี 2018 มูลค่าการค้าขายระหว่างสหรัฐกับฮ่องกงอยู่ที่เกือบ 67,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในจำนวนนี้เป็นมูลค่าสินค้าที่สหรัฐนำเข้าจากฮ่องกง 17,000 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่หากฮ่องกงถูกเก็บภาษีในอัตราเดียวกับจีนแผ่นดินใหญ่ ผู้บริโภคชาวอเมริกันต้องจ่ายเงินมากขึ้น

ขณะที่หอการค้าสหรัฐเตือนว่าสถานะของฮ่องกงที่เปลี่ยนแปลงไปจะมีผลกระทบรุนแรงกับทั้งธุรกิจของสหรัฐและฮ่องกง

แต่ทางการสหรัฐอาจดีดลูกคิดมาแล้วว่าความเสียหายนี้เป็นเรื่องที่ยอมรับได้เมื่อเทียบกับการได้แสดงให้จีนเห็นว่าสหรัฐคัดค้านกฎหมายความมั่นคงฮ่องกง