posttoday

นายพลจีนขู่ยกทัพบุกไต้หวัน หากคิดแยกเป็นเอกราช

29 พฤษภาคม 2563

กองทัพจีนกร้าวขู่ยกทัพบุกไต้หวัน หากไม่มีทางเลือกสกัดแยกเป็นเอกราช ด้านไทเปโต้คนไต้หวันไม่เอาเผด็จการอยู่แล้ว

รอยเตอร์รายงานว่า พลเอก หลี่ ซัวเฉิง (Li Zuocheng) หนึ่งในคณะกรรมาธิการทหารส่วนกลางของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ได้กล่าวในการประชุมครั้งที่ 15 ของการบังคับใช้กฎหมายห้ามแยกประเทศ (Anti-Secession Law) ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่งว่า กองทัพจีนไม่อาจปฏิเสธทางเลือกในการใช้กำลังเข้ายับยั้งความพยายามแยกตัวของไต้หวันได้ หากไต้หวันคิดประกาศตัวเป็นรัฐเอกราช

สำหรับกฎหมายดังกล่าวซึ่งบังคับใช้เมื่อปี 2005 ได้เปิดทางให้จีนสามารถส่งกองทัพเข้าโจมตีไต้หวันได้ หากรัฐบาลไทเปประกาศตัวแยกเป็นเอกราช หรือมีท่าทีว่าจะแยกตัวเป็นเอกราช

พลเอกหลี่กล่าวว่า "หากโอกาสในการรวมชาติสลายไป กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน รวมถึงพลเมืองจีนทั้งชาติ และประชาชนในไต้หวัน จะใช้ทุกมาตรการที่เป็นไปได้ทำลายแผนการของกลุ่มที่ต้องการแบ่งแยกดินแดน"

"เราไม่รับประกันว่าจะไม่ใช้กำลังทหาร และขอสงวนเป็นหนึ่งในทางเลือกทีจะใช้ในทุกมาตรการหากจำเป็น เพื่อรักษาไว้ซึ่งเสถียรภาพของช่องแคบไต้หวัน"

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาแม้จีนจะไม่เคยปฏิเสธการใช้กำลังทางทหารกับไต้หวันในการบีบบังคับให้ไต้หวันกลับมาอยู่ภายใต้อาณัติรัฐบาลปักกิ่ง แต่ก็ไม่บ่อยนักที่นายทหารระดับสูงของกองทัพจีนจะออกมากล่าวขู่อย่างชัดเจนเช่นนี้

หลังผู้นำกองทัพจีนกล่าว ด้านรัฐบาลไทเปได้ประณามคำพูดของนายพลหลี่ โดยว่าจีนกำลังขู่ก่อสงครามซึ่งนำไปสู่ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และตอบโต้คำพูดที่ว่า ประชาชนในไต้หวันจะรวมกันตอบโต้แผนแยกประเทศ โดยไต้หวันบอกว่าคนไต้หวันไม่มีทางเลือกระบอบเผด็จการอยู่แล้ว และจะไม่ก้มหัวให้กับคนเหล่านี้ที่นิยมใช้ความรุนแรง

ขณะเดียวกัน ความเคลื่อนไหวของประธานาธิบดีไช่อิงเหวิน ได้แสดงท่าทีต่อการออกกฎหมายความมั่นคงฮ่องกงของรัฐบาลปักกิ่งว่า หากสถานการณ์ในฮ่องกงแล้วร้ายลง ไต้หวันมีจุดยืนอย่างจริงจังในการสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงต่อสู้เพื่อเสรีภาพและประชาธิปไตย อันเป็นพื้นฐานสำคัญของเสถียรภาพในฮ่องกงที่ไม่ใครเปลี่ยนแปลงใน 50 ปี หลังได้รับเอกราชจากอังกฤษ ทั้งยังเรียกร้องให้จีนผลักดันแผนฟื้นฟูสันติภาพในฮ่องกงแทนที่จะออกกฎหมายกดดันชาวฮ่องกง