posttoday

ทรัมป์ลงนามคำสั่งคุมเข้มบริษัทโซเชียลมีเดียแล้ว

29 พฤษภาคม 2563

ปธน.ทรัมป์ลงนามคำสั่งพิเศษ ลดสิทธิ์คุ้มครองบริษัทโซเชียลมีเดีย หลังมีปัญหากับทวิตเตอร์ถูกติดป่ายแพร่ข่าวปลอม

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งพิเศษในฐานะประธานาธิบดี ลดความคุ้มครองทางกฎหมายบางประการของบริษัทผู้ประกอบการแพล็ตฟอร์มโซเชียลมีเดียแล้ว หลังจากที่ผู้นำสหรัฐแสดงความไม่พอใจทวิตเตอร์กรณีที่ข้อความที่ตนทวีต ถูกทางทวิตเตอร์ติดแท็กเตือน fact-check

คำสั่งที่ทรัมป์ลงนามได้สั่งการให้คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารสหรัฐ หรือ FCC ทบทวนเนื้อหาในมาตรการ 230 ของกฎหมาย"Communications Decency Act"ซึ่งเป็นกฎหมายที่ให้บรรดาแพล็ตฟอร์มโซเชียลมีเดียได้รับการยกเว้นทางการกฎหมาย ในกรณีที่ผู้ใช้งานโพสต์ข้อความไม่เหมาะสมลงบนแพล็ตฟอร์มของตน

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า คำสั่งนี้จะนำไปสู่การเข้มงวดต่อบรรดาบริษัทโซเชียลมีเดียที่ทำการเซนเซอร์หรือกระทำการใดๆ ที่มีแรงจูงใจทางการเมืองนั้น ไม่สามารถได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายดังกล่าวได้อีกต่อไป

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐซึ่งนิยมใช้ทวิตเตอร์ในการสื่อสารการเมืองหลายครั้งและมีผู้ติดตามกว่า 80 ล้านบัญชี ได้กล่าวว่าทวิตเตอร์มีพฤติกรรมแอบแฝงทางการเมือง จึงถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องปกป้องสิทธิเสรีภาพในการพูด

ความคืบหน้านี้มีขึ้นหลังจากที่ทรัมป์ทวีตข้อความในประเด็นการใช้บัตรลงคะแนนเสียงเลือกตั้งผ่านทางไปรษณีย์ (Mail-In Ballots) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีท่ามกลางสถานการณ์ไวรัสระบาดที่จะมีขึ้นช่วงปลายปีนี้  โดยทรัมป์กล่าวว่า บัตรรูปแบบดังกล่าวสามารถก่อให้เกิดการทุจริตและบิดเบือนผลการเลือกตั้งได้ แต่เรื่องดังกล่าวถูกทางทวิตเตอร์ติดป้ายแท็ก fact-check หรือเตือนการตรวจสอบเพื่อป้องกันการแพร่ข้อมูลเท็จ พร้อมกับนำข้อมูลอีกด้านซึ่งเป็นข้อมูลที่ระบุว่ายังไม่มีการพบการโกงผลคะแนนเลือกตั้งจากการลงคะแนนรูปแบบดังกล่าว แต่ผู้นำสหรัฐได้โจมตีทวิตเตอร์ว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการที่โซเชียลมีเดียเลือกปฏิบัติต่อบรรดานักการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยมพื่อเซ็นเซอร์การหาเสียงเลือกตั้งปี2020