posttoday

จีนจ่ายเกษตรกรค้าสัตว์ป่าให้เปลี่ยนอาชีพ

19 พฤษภาคม 2563

ท้องถิ่นจีนรับซื้อสัตว์ป่าจากเกษตรกรในราคาสูง จูงใจให้เปลี่ยนไปทำอาชีพอื่น

แม้ถึงขณะนี้จะยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับต้นกำเนิดที่แท้จริงของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ 2019 หรือ โควิด-19 ว่าแท้จริงแล้วไวรัสมาจากสัตว์ป่าชนิดใด แต่ภายหลังเกิดการแพร่ระบาดดังกล่าว ทางการจีนได้ออกกฎหมายห้ามทำขายสัตว์ป่าเพื่อนำมาทำเป็นอาหาร โดยระบุว่า มีความเสี่ยงที่ทำให้เชื่อโรคแพร่ระบาดเชื้อมาสู่คนได้ แต่ยังคงอนุญาตให้มีการทำการค้าเพื่อวัตถุประสงค์อื่น เช่น การค้นคว้าวิจัย หรือการนำมาเป็นส่วนประกอบของยาแผนโบราณ

ล่าสุดมีรายงานจากสำนักข่าวเอเอฟพีว่า หน่วยงานท้องถิ่นจีนในสองมณฑลตอนกลางของประเทศ ได้ทำออกโครงการช่วยยเหลือเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์ป่า ด้วยการเสนอซื้อสัตว์ป่าในราคาพิเศษเพื่อจูงใจให้หันไปประกอบอาชีพอื่น เช่น เลี้ยงปศุสัตว์ชนิดอื่นหรือการปลูกพืชสมุนไพรแทน

รายงานระบุว่า ท้องถิ่นของมณฑลหูหนาน ได้ออกโครงการสนับสนุนให้เกษตรที่เคยเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเพื่อการค้า ไปทำอาชีพอื่นอย่างการปลูกชา หรือปลูกพืชสมุนไพรแทน โดยทางการเสนอรับซื้องูเห่าในราคากิโลกรัมละ 120 หยวน หรือประมาณ 538 บาท ส่วนงูประเทศอื่นๆอย่างงูห่างกระดิ่ง ให้ในราคากิโลกรัมละ 75 หยวน

ส่วนที่มณฑลเจียงซีก็มีแผนปล่อยเงินกู้พิเศษ พร้อมรับซื้อสัตว์ป่าจากเกษตรกรผู้เลี้ยงในราคาพิเศษด้วยเช่นกัน โดยหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในเจียงซีรายงานว่า ในท้องถิ่นมีเกษตรกรที่ได้รับอนุญาตให้เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเพื่อการค้าราว 2,300 ราย ส่วนใหญ่เป็นการค้าสัตว์ป่าสำหรับเป็นอาหาร ที่ยินยอมเปลี่ยนไปทำอาชีพอื่นแล้ว คิดเป็นมูลค่าราว 1.6 พันล้านหยวน ราว 7,180 ล้านบาท

แฟ้มภาพ Photo: Hector RETAMAL/AFP