posttoday

ทรัมป์ยื่นคำขาด WHO ปฏิรูปตัวเองใน 30 วัน ไม่เช่นนั้นตัดเงินถาวร

19 พฤษภาคม 2563

ทรัมป์ร่อนจดหมายยื่นคำขาด "อนามัยโลก" ปรับปรุงการทำงานใน 30 วัน ขู่ถอนสหรัฐออกจากสมาชิก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้ทวีตจดหมายเปิดผนึก ถึงยังนายเธโวโดรส อัดฮาโนม ผู้อำนวยการขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO เพื่อให้หน่วยงานด้านสาธารณสุขภายใต้สังกันองค์การสหประชาชาติแห่ง ปรับปรุงการทำงานภายใน 30 วัน ถ้าหากยังไม่สามารถปฏิรูปตัวเองได้ สหรัฐจะตัดเงินสนับสนุนแก่ WHO อย่างถาวร รวมถึงจะพิจารณาถอนสหรัฐออกจากการเป็นสมาชิกของหน่วยงานแห่งนี้ซึ่งเป็น"หุ่นเชิดจีน"

ผู้นำสหรัฐระบุว่า อนามัยโลกล้มเหลวโดยสิ้นเชิงในการรับมือต่อวิกฤตไวรัสโควิด-19 ซึ่งที่ผ่านมาอนามัยโลกทำงานภายใต้"จีนเป็นศูนย์กลาง" และเป็นหุ่นเชิดของรัฐบาลปักกิ่งอย่างชัดเจน

"หากองค์การอนามัยโลกไม่มุ่งมั่นจะปรับปรุงตัวเองใน 30 วัน ผมจะยุติให้เงินสนับสนุน และจะทบทวนการเป็นสมาชิกของสหรัฐ"

ก่อนหน้านี้ช่วงกลางเดือนเมษายน ปธน.ทรัมป์ได้ประกาศยุติการให้เงินหนุนอนามัยโลกทั้งหมดเป็นจำนวนกว่า 400 ล้านดอลลาร์ ซึ่งต่อมาช่วงสัปดาห์ที่แล้ว มีรายงานจากสำนักข่าวฟ็อกซ์นิวส์ว่า ผู้นำสหรัฐอาจพิจารณาให้สนับสนุนอนามัยเป็นการชั่วคราวแค่ 1 ใน 4 จากจำนวนเต็มเกือบ500ล้านดอลลาร์ที่สหรัฐเคยจ่ายให้

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นท่ามกลางที่องค์การอนามัยโลก จัดการประชุมใหญ่สมัชชาอนามัยโลก ผ่านวิดิโอคอนเฟอเรนส์ท่ามกลางสถานการณ์โลกที่กำลังเผชิญการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019

ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ ด้านผอ.อนามัยโลก กล่าวในการแถลงเปิดการประชุม โดยยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญของอนามัยได้ตื่นตัวติดตาม สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสในจีนมาตั้งแต่ต้น อ้างจากคำประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศเมื่อวันที่ 30 ม.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่มีผู้ป่วยสะสมนอกจีนยังไม่ถึง 100 คน

ด้านประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ผู้นำจีนได้กล่าวผ่านวิดิโอคอนเฟอร์เรนซ์ในการประชุมดังกล่าวว่า จีนพร้อมจะผลิตวัคซีนเผื่อให้คนทั่วโลกเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียม ขณะที่บรรดาชาติในกลุ่มสหภาพยุโรป ทั้งอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี รวมถึงออสเตรเลีย รัสเซีย อินเดีย และแคนาดา ต่างแสดงจุดยืนเดียวกับสหรัฐ ด้วยการเรียกร้องให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับต้นกำเนิดของไวรัสในจีน