posttoday

กลาโหมญี่ปุ่นตั้งหน่วยพิทักษ์อวกาศ

19 พฤษภาคม 2563

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นได้ก่อตั้งหน่วยงานใหม่ "ฝูงบินปฏิบัติการอวกาศ" ทำหน้าที่พิทักษ์เฝ้าระวังภัยคุกคามจากนอกโลก

เจแปนไทมส์รายงานว่า เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา นายทาโร่ โคโนะ รมว.กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นได้จัดตั้งหน่วยงานสังกัดใหม่ที่มีชื่อว่า "ฝูงบินปฏิบัติการอวกาศ" (The Space Operations Squadron) เพื่อทำหน้าที่เฝ้าระวังและป้องกันภัยคุกคามจากอวกาศ โดยเฉพาะระบบเครือข่ายดาวเทียมของญี่ปุ่น

หน่วยงานใหม่นี้จะสังกัดภายใต้กองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศของญี่ปุ่น ด้วยเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานชุดแรก 20 นาย และคาดว่าจะเปิดรับสมัครคัดเลือกเพิ่มอีก 100 นาย เพื่อขยายการปฏิบัติภารกิจในอนาคต

ภารกิจหลักของหน่วยนี้จะมุ่งเน้นที่ความร่วมมือในการฝึกอบรบบุคลากรกับหน่วยงานด้านอวกาศของสหรัฐ และหน่วยงานการสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) ก่อนจะขยายไปยังการสร้างระบบเฝ้าระวังและตรวจสอบอวกาศเพื่อปกป้องเครือข่ายดาวเทียมของญี่ปุ่น จากการโจมตีของศัตรูหรือจากขยะอวกาศที่ลอยอยู่นอกโลก ทั้งยังทำหน้าที่ชี้จุดพิกัดสำหรับกองกำลังหน่วยอื่นๆในภาคพื้น ตั้งเป้าปฏิบัติงานเต็มรูปแบบภายในปี 2023

ในพิธีการสถาปนาหน่วย รัฐมนตรีโคโนะได้เป็นประธานทำหน้าที่มอบธงประจำหน่วยให้กับ พันโท โทชิฮิเดะ อะจิกิ ผู้ซึ่งรับหน้าที่ผู้บังคับบัญชาหน่วยคนแรก

ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีชิ้นโซะ อาเบะ ได้กล่างแสดงจุดยืนหลายครั้งถึงการยกระดับบทบาทและขีดความสามารถทางการทหารให้เทียบเท่านานาชาติ เพื่อรับภัยคุกคามรูปแบบใหม่จากประเทศอื่นๆอย่างจีนและเกาหลีเหนือที่ต่างขยายขีดความสามารถทางการทหารที่มากขึ้น

Photo : Ministry of Defense (MoD) / KYODO

กลาโหมญี่ปุ่นตั้งหน่วยพิทักษ์อวกาศ

กลาโหมญี่ปุ่นตั้งหน่วยพิทักษ์อวกาศ