posttoday

สีจิ้นผิงให้คำมั่นจะปล่อยวัคซีนให้เข้าถึงทั่วโลก

18 พฤษภาคม 2563

ผู้นำจีนใช้โอกาสชี้แจงต่อชาวโลกในการประชุมออนไลน์ครั้งแรกขององค์การอนามัยโลก หลังจากที่เกิดข้อกังขาเกี่ยวกับจีนมากมาย

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงแห่งจีนกล่าวระหว่างการประชุมออนไลน์ครั้งแรกขององค์การอนามัยโลกว่า จะเปิดโอกาสให้ประเทศอื่นๆ เข้าถึงวัคซีนอย่างแน่นอนหากจีนพัฒนาได้สำเร็จ

“การพัฒนาและการใช้วัคซีนของ Covid-19 เมื่อกลายเป็นความจริงแล้ว ในประเทศจีนจะเป็นสินค้าที่เข้าถึงได้ทั่วโลก ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนของจีนในการรับรองการเข้าถึงวัคซีนและความสามารถในการเข้าถึง (วัคซีน) ของประเทศกำลังพัฒนา” สีจิ้นผิงกล่าวในที่ประชุมสมัชชาอนามัยโลก (World Health Assembly)

สีจิ้นผิงยังกล่าวสนับสนุนการสืบสวนแหล่งที่มาของไวรัสของประชาคมโลก โดยกล่าวว่าจีนสนับสนุนการประเมินผลการระบาดที่ครอบคลุมหลังจากสิ้นสุดการระบาดแล้ว และยืนยันว่าจีนมีทัศนะที่เปิดเผย โปร่งใส และรับผิดชอบ และแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสในเวลาที่เหมาะสมแล้ว

“เราจำเป็นต้องยืดหยัดในความร่วมมือระหว่างประเทศเกี่ยวกับวิธีการทดสอบ, การรักษา และการวิจัยและพัฒนาวัคซีนและยา เราจำเป็นต้องสนับสนุนการวิจัยทั่วโลกโดยนักวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับแหล่งที่มาและการแพร่กระจายของไวรัส”

นอกจากนี้เขายังให้คำมั่นว่าจีนจะมอบเงิน 2 พันล้านเหรียญสหรัฐในระยะเวลาสองปีเพื่อต่อสู้กับไวรัส รวมถึงสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในประเทศที่ได้รับผลกระทบโดยเฉพาะประเทศที่กำลังพัฒนา

Photo by - / World Health Organization / AFP