posttoday

เจอโควิดแล้วจ่ายไม่ไหว ผู้นำแทนซาเนียวอนเวิลด์แบงก์"ยกหนี้"ประเทศ

25 เมษายน 2563

"แทนที่จะเสนอสินเชื่อพิเศษ พวกเขาควรยกหนี้ให้เราแทน"

รอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดี John Magufuli แห่งแทนซาเนียกล่าวว่า ประเทศไม่สามารถใช้มาตรการการเดินทางหรือการคุมเข้มทางสังคมได้เฉกเช่นที่ประเทศอื่นๆใช้เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด ซึ่งขณะนี้แทนซาเนียมีตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

แทนซาเนียพบผู้ติดเชื้อไวรัสแล้ว 284 ราย เสียชีวิตแล้ว 10 ราย เพิ่มขึ้นจากเดือนที่แล้วซึ่งมีรายงานการติดเชื้อเพียง 20 ราย เสียชีวิต 1 ราย โดยจำนวนนี้เกือบสามในสี่ของผู้ติดเชื้อ กระจายตัวอยู่ตามพื้นที่ต่างๆของกรุงดาร์เอสซาลาม เมืองหลวง

"มีการเรียกร้องให้ล็อกดาวน์เมืองหลวง แต่เราไม่อาจทำอย่างนั้นได้ เพราะนี่คือเมืองท่าหลักของเรา รายได้ถึงร้อยละ 80%ของประเทศมาจากที่แห่งนี้" Magufuli กล่าว

ผู้นำแทนซาเนียยังเรียกร้องไปยังสถาบันการเงินระหว่างประเทศหลายแห่งที่เป็นเจ้าหนี้เงินกู้แทนซาเนีย โดยเฉพาะธนาคารโลก ว่า แทนที่จะเสนอเงินกู้สินเชื่อเงื่อนไขพิเศษ พวกเขาควรยกหนี้ให้เรามากกว่า

“ขีดความสามารถทางเศรษฐกิจของประเทศในแอฟริกานั้นไม่เหมือนกับของประเทศที่พัฒนาแล้ว"

ทั้งนี้ แทนซาเนียชำระหนี้ธนาคารโลกไปแล้วถึง 303,030,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยแทนซาเนียเหลือยอดหนี้ที่ต้องชำระกับธนาคารโลกอีกราว 86 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2,800 ล้านบาท)

ช่วงปี 2019 แทนซาเนียประสบกับภาวะเศรษฐกิจหดตัวโดยจีดีพีประเทศโตร้อยละ 6% แต่สำหรับปีนี้ซึ่งเจอผลกระทบโควิดอาจโตไม่ถึงร้อยละ 2% ซึ่งหากรัฐบาลต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์เมืองหลวง อาจส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจของทั้งประเทศ

นอกจากเรื่องขอธนาคารโลกยกหนี้ให้นั้น นาย Magufuli ยังได้กล่าวถึงกรณีเงินกู้จากจีนมูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์ที่ดำเนินการโดยรัฐบาลชุดก่อนหน้าว่า จะยกเลิกการขอเงินกู้ดังกล่าว เพราะไม่อาจยอมรับเงื่อนไขของจีนได้

โดยผู้นำแทนซาเนียกล่าวว่า มีแต่คนเมาเท่านั้นแหละที่จะยอมรับเงื่อนไขเงินกู้จีนได้

ทั้งนี้ เงินกู้ก้อนดังกล่าวประธานาธิบดีคนก่อนได้ลงนามสัญญากับจีนไว้ เพื่อสร้างท่าเรือ Mbegani creek ในเมือง Bagamoyo โดยมีเงื่อนไขชำระเงินกู้ 30 ปี เพื่อแลกกับที่จีนสามารถเช่าท่าเรืออีก 99 ปี ตามการรายงานของสื่อท้องถิ่น

ซึ่งหลังจากที่เขาเข้ามารับตำแหน่งผู้นำแทนซาเนีย ได้ต่อรองลดระยะเวลาการเช่าลงเหลือ 33 ปีแทนที่จะเป็น 99 ปีจากที่รัฐบาลชุดก่อนลงนามไว้

แฟ้มภาพ : รอยเตอร์