posttoday

อินโดฯจับคนหนีกักตัว ลงโทษขังในบ้านผีสิงแทน

21 เมษายน 2563

เมื่อไม่ยอมกักตัวดีๆในบ้านพัก ก็ให้ไปกักตัวในบ้านร้างแทน

เว็บไซต์ Coconuts Jakarta รายงานว่า ทางการท้องถิ่นของจังหวัด Sragen ทางภาคตะวันออกของจังหวัดชวากลางในอินโดนีเซีย ได้ใช้วิธีการลงโทษคนในท้องถิ่นหลายคนที่เดินทางกลับภูมิลำเนา แล้วไม่ยอมเข้ามาตรการกักตัว 14 วัน ด้วยการนำไปกักตัวไว้ในบ้านร้าง โรงเรียนร้าง หรือบ้านที่อยู่โดดเดียวกลางป่า เป็นเวลา 14 วันแทน

Kusdinar Untung Yuni Sukowati ผู้สำเร็จราชการจังหวัด Sragen กล่าวว่า หากพบคนในท้องถิ่นที่กลับเข้าหมู่บ้านแต่ไม่ยอมเข้ามาตรการกักตัว 14 วัน ให้แต่ละท้องถิ่นมาขออนุญาตเธอ โดยเธอจะออกคำสั่งลงโทษให้เจ้าหน้าที่พาคนเหล่านี้ไปกักตัวไว้ในบ้านร้าง หรือตามโรงเรียนร้างแทน ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลนำอาหารไปให้ในแต่ละวัน และตรวจสอบความเป็นอยู่ไม่ต่างจากการกักตัวโดยทั่วไป

คำกล่าวของผู้ว่าฯSragenไม่ได้พูดเล่นๆ มีรายงานว่าชาวบ้าน 2 รายจากหมู่บ้าน Plupuh ถูกพบว่าละเมิดกฎกักตัว และถูกคุมตัวไปกักยังบ้านร้างกลางทุ่งนาแทนแล้ว ซึ่งบ้านดังเป็นที่ร่้ำลือของชาวบ้านหลายคนว่าผีดุ

อย่างไรก็ดี เธอไม่ได้ให้รายละเอียดว่า ผู้ที่ละเมิดมาตรการกักตัวนี้จะถูกขังในบ้านร้างนานกี่วัน แต่ทางการท้องถิ่นSragen ได้ใช้อาคารที่ถูกทิ้งร้างหลายแห่งเป็นที่กักตัวคนที่ไม่สามารถแยกกักตัวเองที่บ้านได้ เนื่องจากท้องถิ่นไม่มีทรัพยากรเพียงพอในการรองรับคนจากต่างถิ่นที่กลับเข้าพื้นที่ โดยในจังหวัด Sragen มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิดแล้ว 5 ราย เสียชีวิต 1 ราย

ส่วนยอดติดเชื้อทั้งอินโดนีเซียอยู่ที่ 6,760 รักษาหายแล้ว 747 เสียชีวิต 590 ราย

แฟ้มภาพ : Reuters