posttoday

โควิดพลิกความนิยมนายกมาเลเซียคนใหม่ จาก #NotMyPM สู่ #MyPM8

09 เมษายน 2563

"มุฮ์ยิดดิน ยัซซิน" นั่งเก้าอี้นายกมาเลย์พร้อมเสียงวิจารณ์ แต่รับมือโควิด-19เพียงเดือนเดียว เสียงวิจารณ์เปลี่ยนเป็นการยอมรับ

1 มีนาคม มาเลเซียได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่ชื่อ มุฮ์ยิดดิน ยัซซิน (Muhyiddin Yassin) ซึ่งช่วงแรกของการเข้ารับตำแหน่ง ดูเหมือนชาวมาเลเซียจะไม่ยอมรับนายกฯยัซซิน สักเท่าไร สังเกตจากกระแสการติด #NotMyPM อย่างสนั่นหวั่นไหวในโลกโซเชียลเป็นเวลาถึงเกือบสัปดาห์ รวมถึงมีประชาชนบางส่วนออกมาประท้วงถือป้ายประท้วงในที่สาธารณะ ถึงการขึ้นสู่ตำแหน่งนายกอย่างไม่เหมาะสม

แต่เมื่อวิกฤตไวรัสโคโรนา ระบาดลุกลามในประเทศ นายกยัซซินได้แสดงสปิริตการบริหารจัดการรับมือสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Sivamurugan Pandian นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์แห่งมาเลเซีย (University of Science, Malaysia) เผยกับนิกเกอิว่า เขาบริหารจัดการวิกฤตได้ค่อนข้างดี แม้จะเข้ามารับตำแหน่งผู้นำได้เพียงหนึ่งเดือน ซึ่งนอกจากมาตรการล็อกดาวน์ต่างๆที่รัฐบาล Take Actions อย่างรวดเร็ว โดยหลังเข้ารับตำแหน่งเพียงสองสัปดาห์ นายกยัซซินสั่งล็อกดาวน์ทั้งประเทศในวันที่ 18 มีนาคม ซึ่งขณะนั้นมาเลย์ยังมีผู้ติดเชื้อไม่ถึงหลักพันคน ก่อนจะขยายเวลาการสิ้นสุดล็อกดาวน์วันที่ 14 เมษายน หลังผู้ติดเชื้อทยอยเพิ่มขึ้น พร้อมสั่งห้ามประชาชนเดินทางโดยไม่จำเป็นทั่วประเทศ โดยล่าสุดมีรายงานว่าจับกุมผู้ละเมิดกฏการล็อกดาวน์ไปแล้วกว่า 4 พัน

เมื่อใช้การล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด การเยี่ยวยาประชาชนอย่างรวดเร็ว ทั่วถึง และไร้ข้อแม้จึงตามมา ทำให้เปลี่ยนจากเสียงวิจารณ์ถึงการขึ้นสู่อำนาจอย่างไม่ชอบธรรม กลายเป็นการยอมรับอย่างกว้างขวาง

ทันทีที่นายกยัซซินใช้มาตรการล็อกดาวน์ประเทศ เขาได้ผลักดันแผนพยุงเศรษฐกิจของประเทศแทบจะทันทีด้วยวงเงินสูงถึง 58,000 ล้านดอลลาร์ ครอบคลุมการช่วยเหลือตั้งแต่ระดับผู้ประกอบการระดับSME ไปจนถึงแรงงานชาวบ้านทั่วไปที่มีรายได้ต่อครัวเรือนน้อยกว่า 8,000 ริงกิต ด้วยการแจกเงินช่วยเหลือประชาชน ไม่เว้นแม้แต่แรงงานนอกระบบอย่าง คนขับรถแท๊กซี่ นักเรียนนักศึกษา

ภาคครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรมได้รับส่วนลดค่าไฟ ผู้ประกอบการภาคธุรกิจท่องเที่ยวได้ลดหย่อยภาษี ประชาชนทั่วไป และผู้ประกอบการ SMEได้รับการพักชำระหนี้เงินกู้หกเดือน รวมถึงสัปดาห์นี้ เขาเพิ่งประกาศเพิ่มวงเงินอีก 2,290 ล้านดอลลาร์ช่วยธุรกิจขนาดเล็ก

อย่างไรก็ดี มาตรการเหล่านี้นักวิเคราะห์บางรายมองว่า นายกคนใหม่ของมาเลย์แค่รู้วิธีออกนโยบาย"ตรงใจ"ประชาชนเท่านั้น เพราะหากเป็นรัฐบาลจากพรรคอัมโน ของนาจิบ ราซัก ก็คงจะใช้มาตรการในลักษณะไม่ต่างกัน เรื่องนี้จึงยังไม่อาจตัดสินความสำเร็จของเขาได้

แม้ตัวเลขของผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในมาเลย์ยังคงทะยานอย่างต่อเนื่อง และวิกฤตโรคระบาดยังคงไม่จบ แต่นายกยัซซินกลายเป็นที่ยอมรับต่อสาธารณชนไปแล้ว จนเกิดกระแสการติด #MyPM8 ในโลกโซเชียลมีเดีย

ทั้งนี้ ยังมีบางส่วนที่มองว่าการขึ้นสู่อำนาจของนายกยัซซินไม่เป็นไปตามกระบวนการ และยังคงมีกระแสความไม่พอใจของผู้คนอยู่บ้าง ซึ่งนายกยัซซินเองก็รับรู้ ถึงกับกล่าวประโยคในระหว่างแถลงการณ์ออกโทรทัศน์ทั่วประเทศว่า "รัฐบาลนี้อาจไม่ใช่รัฐบาลที่คุณโหวตให้ .. แต่ผมอยากให้พวกคุณทุกคนรู้ว่ารัฐบาลนี้ห่วงใยคุณทุกคน"