posttoday

โควิดทำอินเดียฟ้าเปิด เห็นยอดหิมาลัยครั้งแรกรอบ 30 ปี

09 เมษายน 2563

อินเดียตอนเหนือแม้ไกลจากหิมาลัยถึง 200 กิโลฯ กลับมาเห็นเขาทั้งลูกอีกครั้ง หลังปิดประเทศ ฟ้าเปิดมลพิษหาย

อินเดียซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการปล่อยมลพิษมากสุดประเทศหนึ่งของโลก อันเนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจ แต่ด้วยสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนา รัฐบาลจึงจำต้องใช้มาตรการเข้มงวดปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม เป็นเวลา 21 วันเพื่อควบคุมการระบาด

จากมาตรการปิดประเทศดังกล่าว มีรายงานว่าชาวบ้านที่เมืองชลันธระ (Jalandhar) ในรัฐปัญจาบทางเหนือของอินเดีย ซึ่งอยู่ห่างจากเทือกเขาหิมาลัยถึงกว่า 200 กิโลเมตร กลับมามองเห็นเทือกเขาหิมาลัยเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี

ปรากฏการณ์ดังกล่าวทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ตื่นเต้นกันอย่างมาก ต่างพากันถ่ายรูปอันสวยงามของเขาหิมาลัยที่มีหิมะปกคลุม แชร์ลงโซเชียลมีเดีย ชาวเมืองบางคนถึงกับบอกว่าตั้งแต่เกิดมาเพิ่งเคยเห็นได้เห็นความยิ่งใหญ่ของเขาหิมาลัยจากเมืองเป็นครั้งแรก

Harbhajan Singh นักกีฬาคริกเกตทีมชาติอินเดีย ซึ่งมีบ้านอยู่ในพื้นที่โพสต์รูปพร้อมข้อความว่า เขาไม่เคยเห็นหิมาลัยจากบ้านพักในเมืองเป็นครั้งแรก นี่เป็นข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนถึงผลกระทบจากมลพิษที่มนุษย์ทำต่อธรรมชาติ

เช่นเดียวกับ Sant Balbir Singh Seechewal กล่าวว่า ภาพนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนตลอด 30 ปีตลอดการทำงานของเขาในฐานะนักอนุรักษ์ท้องถิ่น

ทั้งนี้ อินเดียประเทศซึ่งมีประชากรกว่า 1.3 พันล้านคน พบผู้ติดเชื้อโควิดแล้วถึง 4,000 ราย มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 100 คน