posttoday

ทรัมป์ยอมเลี่ยงสงครามชิงหน้ากาก ให้ส่งออกอุปกรณ์การแพทย์ได้

07 เมษายน 2563

“เอาล่ะ มหากาพย์ 3M ก็จบลงแบบแอปปี้เอนดิ้ง” ทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ยอมระงับข้อจำกัดในการส่งออกหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ป้องกันทางการแพทย์อื่นๆ ที่จำเป็นในการต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของโควิด -19 ไม่กี่วันหลังจากที่เขาตัดสินใจเปิดศึกชิงหน้ากากจนเผชิญหน้ากับพันธมิตรทั่วโลกตั้งแต่แคนาดา ฝรั่งเศส ไปจนถึงเยอรมนี

ทรัมป์ถูกโจมตีอย่างหนักทั้งในประทเศเรื่องการจัดการกับวิกฤติ Covid-19 และเสียงร้องเรื่องการขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันจากโรงพยาบาลในแนวหน้า ทำให้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทรัมป์ได้สั่งห้ามการส่งออกหน้ากาก N95, ถุงมือผ่าตัด และอุปกรณ์ป้องกันอื่นๆ

คำสั่งนี้ทำให้ทรัมป์ถูกโจมตีจากนอกบ้านอย่างหนัก โดยเฉพาะจากแคนาดาที่นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดขู่ว่าจะตอบโต้และลำเลิกบุญคุณของแคนาดาที่เคยช่วยสหรัฐไว้ในกรณีวินาศกรรม 9/11

เมื่อวันเสาร์ทรัมป์กล่าวว่ารัฐบาลกำลังพยายามควบคุมอุปกรณ์ป้องกันที่ผลิตในสหรัฐเพื่อนำมาตอบสนองความต้องการของชาวอเมริกันก่อนเหนือสิ่งอื่นใด แต่ความพยายามตุนหน้ากากของทรัมป์ทำให้เขาต้องทะเลาะกับบริษัท 3M ที่พยายามขัดขืนคำสั่งโดยอ้างหลักมนุษยธรรม

“เราต้องการหน้ากาก เราไม่ต้องการให้คนอื่นได้รับมันและนั่นคือเหตุผลที่เรา - นั่นคือเหตุผลที่เราผ่านกฎหมายการผลิตด้านกล้าโหมเป็นจำนวนมาก คุณจะเรียกมันว่าการตอบโต้ก้ได้ "ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าว “หากคนอื่นไม่ให้สิ่งที่เราต้องการให้กับคนของเรา เราจะแข็งกร้าว ที่ผ่านมาเราก็แข็งกร้าวอยู่แล้ว”

แต่เมื่อวันจันทร์ (วันอังคารตามเวลาประเทศไทย) ทรัมป์กลับลำในที่สุดกล่าวว่า บริษัท 3M ซึ่งเขาทะเลาะด้วยจนกลายเป็นปัญหาระหว่างประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้ตกลงที่จะผลิตหน้ากาก 55 ล้านชิ้นต่อเดือนสำหรับป้อนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐ และจะผลิตเพื่อส่งออกอีก 167 ล้านชิ้นจากฐานการผลิตในประเทศจีน

“เอาล่ะ มหากาพย์ 3M ก็จบลงแบบแอปปี้เอนดิ้ง” ทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว

บริษัท 3M กล่าวว่าจะได้รับอนุญาตให้ส่งออกหน้ากากต่อไปยังแคนาดาและละตินอเมริกาต่อไปโดยส่งจากสหรัฐ แต่การส่งออกไปยังส่วนอื่นๆ ของโลกยังไม่ชัดเจนว่าจะทำได้หรือไม่

(Photo by MANDEL NGAN / AFP)