posttoday

กษัตริย์มาเลย์ ไม่รับเงินประจำตำแหน่ง 6 เดือน สบทบสู้วิกฤตโควิด

01 เมษายน 2563

กษัตริย์และพระราชินีมาเลเซีย สละเงินอุดหนุนประจำตำแหน่ง 6 เดือน สบทบกองทุนสู้โควิดของรัฐบาล

เดอะสตาร์มาเลเซียรายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลละฮ์ ชะฮ์ (Abdullah of Pahang) ประมุของค์ปัจจุบันของมาเลเซีย และสมเด็จพระราชินี ตุนกู ฮายาห์ อซิซาห์ อมีนาห์ ประไหมสุหรีอากงแห่งมาเลเซีย ทรงประกาศยุติรับเงินอุดหนุนประจำพระองค์เป็นเวลาระยะ 6 เดือน ตั้งแต่มีนาคม จนถึงเดือนสิงหาคม เพื่อนำเงินจำนวนดังกล่าวไปสนับสนุนการรับมือการระบาดของโควิด-19

แถลงการณ์จากสำนักพระราชวังเนอกราระบุว่า ด้วยทรงเล็งเห็นว่าขณะนี้ประเทศชาติอยู่ในช่วงวิกฤต พระองค์จึงสละเงินอุดหนุนประจำพระองค์และของพระราชินี เพื่อให้รัฐบาลใช้ในภารกิจรับมือกับโรคโควิด-19

Datuk Ahmad Fadil Shamsuddin โฆษกสำนักพระราชวังมาเลเซียยังเผยอีกว่า "การตัดสินพระทัยของพระองค์แสดงให้เห็นว่าสมเด็จพระราชาธิบดีทรงห่วงใยพสกนิกร โดยเฉพาะช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ทั้งยังทรงกังวลเกี่ยวกับงบประมาณที่รัฐบาลต้องใช้จ่ายเพื่อรับมือการระบาดในเวลานี้"

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และสมาชิกรัฐสภาของมาเลเซียได้ประกาศร่วมกันสละเงินเดือนเป็นเวลา 2 เดือนเพื่อใช้สมทบกองทุนโควิดเพื่อช่วยเหลือผู้ติดเชื่้อในประเทศ โดยมาเลเซียมีผู้ป่วยโควิดสะสมที่ 2,766 คน เสียชีวิตแล้ว 43 ราย

ทั้งนี้ ตามรายงานไม่ได้ระบุว่าสมเด็จพระราชิธิบดีอับดุลละฮ์ และสมเด็จพระราชินีทรงรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลเป็นจำนวนเท่าใด แต่จากรายงานข่าวก่อนหน้านี้ตามการเปิดเผยของนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ มูฮัมหมัด ระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดีองค์ก่อนของมาเลเซีย ทรงได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลระหว่างเดือนมกราคม 2017 ถึงเมษายน 2018 จำนวนราว 256 ล้านริงกิต (ราว 1,965 ล้านบาท) ขณะที่รัฐบาลมาเลเซียภายใต้การนำของนายกนาจิบ ราซัก ได้จัดสรรเงินอุดหนุดให้แก่สมเด็จพระราชาธิบดีองค์เพียงพระองค์เดียวที่ 13.5 ล้านริงกิต (เกือบ100ล้านบาท) แต่ไม่มีการเปิดเผยว่ากษัตริย์มาเลย์องค์ปัจจุบันทรงได้รับเงินอุดหนุนเท่าใด ซึ่งตัวเลขเงินอุดหนุนของกษัตริย์พระองค์ก่อนกับพระองค์ปัจจุบันอาจแตกต่างกัน

แฟ้มภาพ : AFP