posttoday

บังกลาเทศนับหมื่นจัดสวดมนต์ไล่โควิด

19 มีนาคม 2563

คนบังกลาเทศนับหมื่นไม่เชื่อทางการ รวมตัวสวดภาวนาไล่โควิด-19

เอเอฟพีรายงานว่า ช่วงเช้าตรู่ของวันพุธที่ผ่านมา ชาวบังกลาเทศนับหมื่นคน ไม่เชื่อฟังคำสั่งห้ามของรัฐบาลในช่วงสถานการณ์ไวรัสระบาด จัดรวมตัวกันในสถานที่โล่งแห่งหนึ่งในเมืองไรปุระ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ เพื่อร่วมกันสวดมนต์ขับไล่เชื้อโควิด-19 ให้พ้นจากประเทศ

โตตา มิอาห์ ผู้กำกับการตำรวจท้องถิ่น ระบุว่า มีชาวมุสลิมราว 10,000 คน รวมตัวกันเพื่อสวดบทที่เรียกว่า ‘Khatme Shifa’ จากคัมภีร์อัลกุรอาน เพื่อให้ประเทศพ้นภัยจากไวรัสโควิด ขณธที่ด้านองค์กรทางศาสนาซึ่งเป็นผู้จัดงาน อ้างว่ามีผู้เข้าร่วมพิธีสวดมากถึง 25,000 คน โดยผู้จัดไม่ได้รับอนุญาตจากทางการให้จัดกิจกรรมดังกล่าวแต่อย่างใด

ภาพของชาวมุสลิมจำนวนมากที่รวมตัวประกอบกิจดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดีย และได้รับเสียงตำหนิวิจารณ์อย่างรุนแรงจากชาวเน็ตในบังกลาเทศ โดยผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายหนึ่งเขียนว่า "ไม่อยากจะเชื่อว่าพวกเขาจัดงานนี้โดยไม่แจ้งกับตำรวจก่อน พวกเขาจะต้องรับผิดชอบหากเกิดอะไรขึ้นกับคนในชุมชนเดียวกัน"

ทั้งนี้ บังกลาเทศซึ่งมีประชากรทั้งสิ้น 168 ล้านคน แต่พบผู้ติดเชื้อโควิดเพียง 14 ราย เสียชีวิต 1 ราย แต่ทางการได้สั่งห้ามการรวมตัวของประชาชนจำนวนมากๆเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส