posttoday

สายฉีดก้นคือความหวังของโลกตะวันตก ไม่ต้องตุนทิชชูกันอีก

18 มีนาคม 2563

ภาวะขาดแคลนกระดาษชำระทำให้ชาวอเมริกันที่ไม่นิมยมใช้สายชำระเปลี่ยนใจหันมาใช้กันคึกคัก

การระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสทำให้ผู้คนบางประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย สหรัฐ กักตุนกระดาษชำระจนแทบไม่เหลือสินค้าบนชั้นวาง  ชาวอเมริกันเริ่มปรับตัวหันมาใช้สายชำระแทน

เจสัน โอชาลโว ซีอีโอบริษัท Tushy ที่จำหน่ายอุปกรณ์สุขภัณฑ์เผยกับสำนักข่าว New York Post ว่า เมื่อช่วงต้นเดือนยอดขายสายชำระเพิ่มขึ้น 2 เท่า แล้วขยับเป็น 3 เท่า จนถึงตอนนี้เพิ่มขึ้นถึง 10 เท่าแล้ว

เช่นเดียวกับฝารองนั่งชักโครกแบบฉีดน้ำ (แบบที่ชาวญี่ปุ่นนิยมใช้) ของแบรนด์ Brondell ที่มีความต้องการเพิ่มขึ้น 300% ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาหลังจากมีข่าวว่าชาวออสเตรเลียพากันกักตุนกระดาษชำระจนถึงขั้นลงไม้ลงมือแย่งชิงกัน

ด้านสำนักข่าว TMZ รายงานว่า ฝารองนั่งชักโครกอัจฉริยะแบบฉีดน้ำ ทำยอดขายได้ 250,000 เหรียญสหรัฐ ภายใน 24 ชั่วโมงหลังวางจำหน่ายในเว็บไซต์ Amazon นอกจากนี้คำว่าสายชำระยังติดอันดับท็อป 10 คำที่มีการค้นหามากที่สุดใน Amazon ด้วย

แม้ว่าสายชำระจะเป็นที่นิยมในประเทศแถบเอเชียและยุโรป หลายประเทศในยุโรปถึงกับออกกฎหมายให้มีการติดตั้งสายชำระในห้องน้ำทุกห้องที่มีชักโครก แต่กลับไม่เป็นที่นิยมสำหรับชาวอเมริกันที่ชอบใช้กระดาษชำระมากกว่า

ส่วนเหตุผลที่ชาวอเมริกันไม่มีสายชำระในห้องน้ำนั้น มีผู้เข้ามาตอบไว้ในเว็บไซต์ Quora อาทิ เอ็ดวิน ฟรีเดล บอกว่า เพราะสายชำระในสหรัฐหายาก และชาวอเมริกันก็ไม่รู้ว่าต้องใช้อย่างไร

ไมค์ ไอส์เลอร์ ระบุว่า คนอเมริกันไม่รู้วิธีใช้สายชำระ นอกจากนี้พื้นที่ส่วนใหญ่ในสหรัฐ แม้แต่ในเขตร้อนอย่างภาคใต้ น้ำยังอุณหภูมิเพียง 7 องศาเซลเซียส ไม่ชวนใช้เลย

แต่ก็มีอีกส่วนหนึ่งที่ได้ทดลองใช้สายชำระแล้วติดใจ อย่างเจ้าของบัญชี Ghost_of_Hicks ในชุมชนออนไลน์ Reddit ที่บอกว่า ตอนแรกผมก็หัวเราะเยาะตอนที่ภรรยาแนะนำให้ใช้สายชำระ แต่หลังจากได้ลองก็ติดใจและขาดไม่ได้

ส่วน hikenessblobster บอกว่า เรามีแบบที่เป็นฝารองนั่งแบบฉีด แม้ว่าจริงๆ แล้วเราจะซื้อมาแบบมึนๆ แต่เราชอบมากและกำลังจะเปลี่ยนเป็นแบบใหม่ที่เจ๋งกว่าเดิม

นอกจากนี้ ในช่วงที่เชื้อโคโรนาไวรัสระบาดและผู้คนต้องกักตุนอาหารสำหรับกรณีฉุกเฉิน การเปลี่ยนจากกระดาษชำระมาเป็นสายชำระยังช่วยประหยัดพื้นที่ได้อีกด้วย 

ยิปราน มาเลค หนุ่มบอสตันวัย 27 ปี บอกว่า “เพื่อนร่วมห้องของผมกับแฟนสาวกลับมาที่ห้องพร้อมกับกล่องกระดาษชำระ 3 กล่องใหญ่ๆ ซึ่งมันกินพื้นที่เยอะมาก แทนที่ผมจะใช้พื้นที่ตรงนั้นเก็บอาหารจำเป็นอย่างอื่น ผมก็เลยคิดว่าแม้โคโรนาไวรัสจะไม่ระบาด สายชำระจะช่วยประหยัดได้ทั้งพื้นที่และเงิน”