posttoday

องค์ประมุขแห่งนอร์เวย์ยังต้องกักพระองค์14วันตามมาตรการของรัฐบาล

17 มีนาคม 2563

พระราชาและราชินีแห่งนอร์เวย์ กักพระองค์เองเป็นเวลาสองสัปดาห์ หลังเสด็จกลับจากต่างประเทศ ตามมาตรการของรัฐบาล

สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 แห่งนอร์เวย์ ทรงมีแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์โดยพระองค์และสมเด็จพระราชินีซอนยา จะทรงงดพระราชกรณียกิจและกักพระองค์เองเป็นเวลา 14 วัน ที่พระตำหนัก The Royal Lodge, Holmenkollen นอกกรุงออสโล ตามมาตรการกักกันโรคของรัฐบาล แม้ทั้งสองพระองค์จะไม่แสดงอาการปชวรใดๆก็ตาม

คำแถลงของพระองค์มีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลนอร์เวย์ประกาศใช้มาตรการให้พลเมืองทุกคนที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ กักกันตัวเองเป็นเวลา 14 วันเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของไวรัส โดยทั้งสองพระองค์เพิ่งเสด็จกลับจากปฏิบัติพระกรณียกิจในการเยือนประเทศจอร์แดนระหว่างวันที่ 2-4 มีนาคมที่ผ่านมา

ตอนหนึ่งในพระดำรัสของพระราชาแห่งนอร์เวย์ระบุว่า แม้การเผชิญความจริงจะทำให้เราวิตกกังวล แม้การใช้ชีวิตประจำวันที่ต้องเปลี่ยนไปจะทำให้เรารู้สึกสิ้นหวัง นอร์เวย์ได้รับผลกระทบพร้อมๆกับทุกส่วนของโลก งานสำคัญของเราทุกคนคือช่วยกันชะลอการแพร่ระบาดของไวรัสด้วยการทำตามคำแนะนำของภาครัฐ

ข้าพเจ้ารู้สึกขอบคุณที่เรามีผู้นำทางการเมือง และเจ้าหน้าที่มืออาชีพที่มีความกล้าหาญและความรู้ในการจัดการกับสถานการณ์ด้วยความซื่อสัตย์และความจริงใจ นอร์เวย์เป็นที่รู้ว่าเราอยู่บนสังคมที่มีพื้นฐานของความไว้วางใจ

ทั้งนี้ สำหรับนอร์เวย์พบผู้ติดเชื้อโควิดถึง 1,347 ราย เสียชีวิตแล้ว 3 ราย

Photo : Kongehuset /The Royal Court