posttoday

สหรัฐลดดอกเบี้ยเหลือ0% ต่ำสุดเท่าวิกฤตการเงินโลก

16 มีนาคม 2563

เฟดยังได้ประกาศการซื้อสินทรัพย์จำนวนมาก และเปิดทางให้ธนาคารสามารถกู้ยืมเงินจากเฟดได้ง่ายขึ้น

เมื่อทั่วโลกเผชิญกับการชัตดาวน์ทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นจากการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐหดตัว ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จึงได้ประกาศมาตรการฉุกเฉินที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่ง รวมถึงการลดอัตราดอกเบี้ยหลักเหลือ 0% เพื่อหนุนความเชื่อมั่นและทำให้ภาคการเงินยังคงเคลื่อนไหวต่อไปได้

เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นการฉุกเฉินครั้งที่ 2 ในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ โดยลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้อยู่ในระดับ 0-0.25% ซึ่งเท่ากับช่วงวิกฤตการเงินโลกปี 2551 และให้คำมั่นว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับนั้น จนกว่าจะมั่นใจว่า เศรษฐกิจสามารถต้านทานภัยคุกคามจากการระบาดไปได้

เฟดยังได้ประกาศมาตรการ QE ด้วยการซื้อสินทรัพย์จำนวนมากทั้งพันธบัตรัฐบาลและหลักทรัพย์ที่มีการจำนองมูลค่า 700,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยแบ่งเป็นพันธบัตรรัฐบาล 500,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และหลักทรัพย์ที่มีการจำนอง 200,000 ล้านเหรียญสหรัฐ 

ทั้งนี้ เพื่อเปิดทางให้ธนาคารสามารถกู้ยืมเงินจากเฟดได้ง่ายขึ้นและกระตุ้นให้พวกธนาคารต่างๆ ปล่อยเงินกู้เพื่อช่วยเหลือธุรกิจและครัวเรือน

นอกจากนี้ เฟดยังระงับข้อกำหนดเงินสำรองของธนาคารเพื่อให้พวกธนาคารใช้เงินสดรับมือกับความต้องการด้านเงินทุนจากสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด