posttoday

เขมรหวั่นโควิด ห้ามเรือสำราญทุกลำเข้าประเทศ

13 มีนาคม 2563

กัมพูชาไม่เอาแล้ว ห้ามเรือสำราญจอดเทียบท่าชั่วคราว หวั่นโควิด-19 ระบาด

ซินหัวรายงานว่า ทางการกัมพูชาประกาศห้ามเรือสำราญทั้งหมดไม่ให้เข้าประเทศโดยผ่านจุดตรวจผ่านแดน บริเวณชายแดนกัมพูชา-เวียดนาม “กาโอม ซัมนอร์” (Kaom Samnor) เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา โดยนายโมก ซิเดธ อธิบดีกรมการขนส่งทางน้ำของกัมพูชากล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะให้มีผลบังคับใช้ทันที โดยทางการได้ตัดสินใจระงับการเดินทางของเรือสำราญทุกลำเข้าประเทศเป็นการชั่วคราวผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองกาโอม ซัมนอร์ จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงใหม่

ความคืบหน้าดังกล่าวมีขึ้นหลังจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขของกัมพูชา ยืนยันว่าพบนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ 3 รายบนเรือล่องแม่น้ำโขง “ไวกิง ครูส เจอร์นีย์” (Viking Cruise Journey)ติดเชื้อไวรัสโควิด โดยเป็นคู่สามีภรรยา และหญิงอีก 1 ราย ทั้งสามถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการรักษาและเฝ้าระวังอาการ ขณะที่ผู้โดยสารและลูกเรืออีก 61 รายซึ่งมีผลการทดสอบไวรัสเป็นลบ อยู่ระหว่างกักตัวที่โรงแรมในเมืองกำปงจามเพื่อรอรับการตรวจสุขภาพต่อไป

สำหรับเรือลำดังกล่าว พานักท่องเที่ยว 30 คนและลูกเรือ 34 คนออกจากท่าเรือมีเถ่อ (My Tho) ในนครโฮจิมินห์ซิตี้ของเวียดนาม เมื่อวันที่ 5 มี.ค. และมาถึงกรุงพนมเปญเมื่อวันที่ 7 มี.ค. ผ่านกาโอม ซัมนอร์ ก่อนเดินทางมาถึงเมืองกำปงจาม ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกัมพูชาเมื่อวันที่ 9 มี.ค.

ทั้งนี้ กัมพูชาพบผู้ติดเชื้อโควิดแล้วทั้งสิ้น 5 ราย