posttoday

มาครงสั่งเก็บหน้ากากอนามัยทุกแผ่นในประเทศ ให้เฉพาะแพทย์ใช้เท่านั้น

04 มีนาคม 2563

ฝรั่งเศสเรียกเก็บหน้ากากอนามัยทุกแผ่นในท้องตลาด ไว้สำหรับบุคลากรสาธารณสุขและผู้ป่วยโควิดใช้เท่านั้น หลังคนแห่กักตุนจนเริ่มขาดตลาด

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสได้สั่งการให้เก็บหน้ากากอนามัยทุกแผ่นที่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาด และที่กำลังผลิตเข้าสู่ตลาด ไว้สำหรับเพื่อแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ หรือผู้ติดที่ติดเชื้อไวรัสโควิดใช้เท่านั้น โดยแพทย์ พยาบาล และบุคลากรด้านสาธารณะสุข สามารถไปขอรับได้ที่ร้านขายยาคนละ 1 กล่อง (50แผ่น)

"จากนี้หน้ากากอนามัยทุกแผ่นเราจะไว้สำหรับแจกจ่ายให้กับบุคลากรการแพทย์หรือผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิดเท่านั้น" มาครงระบุผ่านทวิตเตอร์

มาตรการดังกล่าวมีขึ้น หลังความหวาดกลัวในการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดในยุโรป ซึ่งมีอิตาลีเป็นศูนย์กลางการระบาด ยิ่งทำให้ชาวฝรั่งเศสตื่นตัวแห่กักตุนสินค้าประเภท หน้ากากอนามัย และเจลล้างมือ จนส่งผลให้ร้านค้าปลีกหลายแห่งในปารีส และร้านค้าออนไลน์เริ่มขาดตลาดและมีราคาสูงขึ้น

เรื่องดังกล่าว รัฐมนตรีคลังของฝรั่งเศสได้ใช้อำนาจตามกฎหมายพิเศษสั่งควบคุมราคาสินค้าประเภทเจลล้างมือ หลังได้รับแจ้งจากสาธารณะว่ามีผู้ค้าบางรายฉวยโอกาสนี้ขึ้นราคาจนสูงเกินความเป็นจริง

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่าโรงพยาบาลในเมืองมาร์เซย เมืองท่าทางใต้ของประเทศ เกิดเหตุขโมยหน้ากากอนามัยราว 2,000 ชิ้น ไปจากโรงพยาบาลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

โดยหน้ากากอนามัยล็อตดังกล่าวอยู่ภายในสต็อกของโรงพยาบาลที่เข้าถึงได้เฉพาะเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลเท่านั้น ส่งผลให้สำนักสาธารณสุขในท้องถิ่นเร่งดำเนินการสอบสวนพร้อมจัดหาหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือเพื่อทดแทนแล้ว รวมถึงหามาตรการรักษาความปลอดภัยให้รัดกุมยิ่งขึ้น

สำหรับฝรั่งเศส มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดสะสมที่ 212 คน ใน 13 ภูมิภาคทั่วประเทศ เสียชีวิตแล้ว 4 ราย