posttoday

ผิดคาด! อดีต มท.1มาเลเซีย นั่งเก้าอี้นายกฯ คนใหม่

29 กุมภาพันธ์ 2563

สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ชะห์ แห่งมาเลเซีย ทรงแต่งตั้ง มูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย เป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนใหม่

สำนักพระราชวังมาเลเซียออกแถลงการณ์ว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ชะห์ แห่งมาเลเซีย ทรงแต่งตั้งนาย มูห์ยิดดิน ยัสซิน วัย72ปี  อดีตรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย เป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนใหม่ของมาเลเซีย หลังจากอดีตนายกรัฐมนตรี มหาเธร์ โมฮัมหมัด ลาออกจากตำแหน่งกะทันหันเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

สำนักพระราชวังยังระบุอีกว่า ยัสซินได้รับเสียงสนับสนุนข้างมากจากสมาชิกสภา จึงได้รับสิทธิ์ในการตั้งคณะรัฐมนตรีคณะใหม่ โดยพิธีสาบานตนของผู้นำคนใหม่จะมีขึ้นในวันที่ 1 มี.ค.นี้

ใครคือมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 8 ของมาเลเซีย

  • นายยัสซิน มีบ้านเกิดอยู่ในรัฐยะโฮร์ทางใต้ใกล้กับพรมแดนสิงคโปร์ ซึ่งเขาเคยเป็นมุขมนตรีแห่งรัฐนานเกือบ 9 ปี
  • บิดาของเขาเคยเป็นครูสอนศาสนาคนดังในท้องถิ่น นายยัสซินจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยมาลายาในปี 1970 สาขาวิชา เศรษฐศาสตร์และมลายูศึกษา
  • นายยัสซิน เคยหัวหน้าพรรค Parti Pribumi Bersatu Malaysia หรือพรรคเบอร์ซาตู (Bersatu) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหม่ที่เขาก่อตั้งเมื่อปี 2016 ซึ่งปัจจุบันหัวหน้าพรรคเบอร์ซาตูคือ มหาเธร์ โมฮัมหมัด
  • ก่อนหน้านี้เขาเคยเข้าร่วมในรัฐบาลพรรคอัมโน (Umno)ของนายนาจิบ ราซัก อดีตนายกมาเลเซีย ก่อนที่พรรคอัมโนจะพ่ายแพ้ในศึกการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเมื่อปี 2018
  • ยัสซินเคยรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีสมัยรัฐบาลนาจิบ ราซักเมื่อปี 2009 จนถึงปี 2015 กระทั่งนายยัสซินซึ่งแตกคอกับนาจิบ ราซัก และเป็นนักการเมืองคนแรกๆที่ออกมาแฉนาจิบ เรื่องทุจริตกองทุน 1MDB
  • พรรค Parti Pribumi Bersatu Malaysia(Bersatu)พรรคพันธมิตรกับพรรคฮาราปัน (Pakatan Harapan) ของอันวาร์ อิบราฮิม จนชนะการเลือกตั้งมาเลเซียในปี 2018 ส่งผลให้มหาเธร์ กลับมาเป็นนายกมาเลย์อีกครั้ง
  • หลังชนะการเลือกตั้งปี 2018  มูฮิดดินได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งตับอ่อนระยะแรก ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่ดร. มหาเธร์แต่งตั้งให้เขารับตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทยในขณะกำลังเข้ารับการรักษาตัว

นายยัสซิน กล่าวต่อสื่อหลังทราบข่าวการแต่งตั้งให้เป็นนายกมาเลเซียคนใหม่ว่า "ผมหวังว่าชาวมาเลเซียทุกคนจะยอมรับการตัดสินพระทัยของสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย"

"และผมขอขอบคุณอัลลอฮที่ได้ประทานตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่แปดโดยได้รับอนุญาตและได้รับความยินยอมจากสุลต่านแห่งมาเลเซีย"