posttoday

สส.อิหร่านตายจากโควิดรายแรก

29 กุมภาพันธ์ 2563

อิหร่านหนักแล้ว! สส.หน้าใหม่ในสภาป่วยโควิดเสียชีวิต ส่วนทั่วประเทศวันเดียวตายถึง 9 คน

Iranian Students News Agency สื่อทางการอิหร่านรายงานว่า นายMohammad Ali Ramazani Dastak สมาชิกสภาอิหร่านจากเขต 11 ของจังหวัดกีลาน ได้เสียชีวิตลงจากการติดเชื้อโควิด-19

รายงานระบุว่า Dastak เพิ่งได้รับการเลือกตั้งเข้าสู่สภาอิหร่านจากการที่อิหร่านจัดการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่ผ่านมา แต่รายงานไม่ได้ระบุถึงรายละเอียดว่าสส.ที่เสียชีวิตรายนี้อายุเท่าใด และพบการติดเชื้อตั้งแต่เมื่อไหร่

การเสียชีวิตครั้งนี้ ถือเป็นนักการเมืองอิหร่านคนแรกที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด ซึ่งกำลังระบาดอย่างหนักในอิหร่านขณะนี้

สื่ออิหร่านระบุว่าถูกพาตัวส่งโรงพยาบาลด้วยอาการไข้หวัดใหญ่ ก่อนจะเสียชีวิตในช่วงเช้าของวันนี้

รายงานข่าวการเสียชีวิตของสส.อิหร่านรายนี้ มีขึ้นหลังหลังจากโฆษกกระทรวงสาธารณสุขอิหร่านแถลงในวันนี้ว่า พบผู้เสียชีวิตรวมที่ 43 ราย ติดเชื้อเพิ่ม 205 ราย ส่งผลให้ติดเชื้อสะสมถึง 593 คน โดยพบว่าใน 24 ชั่วโมงตายเพิ่มเดียวถึง 9 คน

อย่างไรก็ดี ทว่าทางสำนักข่าวบีบีซีเปอร์เซียรายงานอ้างแหล่งข่าวเป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอิหร่านว่า พบผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิดกว่า 200 รายแล้ว

อนึ่ง ก่อนหน้านี้มีการยืนยันว่าพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอิหร่านหลายคนทั้งสมาชิกสภา ไปจนถึงรองประธานาธิบดีอิหร่านต่างก็เป็นผู้ติดเชื้อโควิดเช่นกัน

แฟ้มภาพ AFP