posttoday

เม็กซิโกเจอป่วยโควิดเคสแรกของประเทศ ติดจากอิตาลี

29 กุมภาพันธ์ 2563

เม็กซิโกติดโควิดข้ามโลก! พบเคสแรกของประเทศ ติดจากพลเมืองอิตาลีที่เคยอยู่ในมาเลเซีย

เมื่อวันศุกร์ที่ 28 ก.พ. รัฐบาลเม็กซิโกได้ประกาศพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นกรณีแรกของประเทศ โดยเป็นผู้ป่วย 3 รายที่มีประวัติเพิ่งเดินทางกลับจากการท่องเที่ยวในอิตาลี

การผู้ป่วยของเม็กซิโกนับว่าเป็นประเทศที่สองในกลุ่มละตินอเมริกา ที่พบผู้ป่วยโควิด ต่อจากบราซิลที่เป็นชาติแรกที่พบเชื้อดังกล่าว

รายงานระบุว่า ผู้ป่วยรายแรกเป็นชายวัย 35 ปี ผลตรวจเชื้อเป็นบวก หลังเดินทางกลับจากท่องเที่ยวในอิตาลีเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา กระทั่งเริ่มมีอาการป่วยและตรวจพบเชื้อเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยขณะนี้ผู้ป่วยดังกล่าวกับครอบครัวได้รับการกักตัวอยู่ภายใต้การดูแลของสถาบันควบคุมโรคแล้ว

ผู้ป่วยชายรายนี้ เชื่อมโยงกับผู้ป่วยรายที่สองเป็นชายวัย 41 ปี ทางตอนเหนือของรัฐซีนาโลอา ซึ่งผู้ป่วยรายที่สองได้รับการกักกันโรคแล้วในโรงแรมแห่งหนึ่งในท้องถิ่น

ผู้ติดเชื้อรายที่1และ2 ทั้งคู่เพิ่งเดินทางกลับจากอิตาลี โดยได้มีการติดต่อกับพลเมืองอิตาลีที่เมืองเบอร์กาโม แคว้นลอมบาร์เดีย ผู้ซึ่งเคยอาศัยอยู่ในมาเลเซีย

ขณะที่ผู้ติดเชื้อรายที่ 3 เป็นชายวัย 59 ปี ในกรุงเม็กซิโกซิตี้ ซึ่งร่วมเดินทางไปยังอิตาลีกับผู้ป่วยสองรายข้างต้นด้วย โดยคาดว่าจะได้รับเชื้อจากแหล่งเดียวกัน

ประธานาธิบดีLópez Obrador ของเม็กซิโก กล่าวว่า ทั้งสามรายและครอบครัวผู้ใกล้ชิดได้รับการกักกันเชื้อแล้ว ตามระเบียบปฏิบัติ รวมถึงกำลังติดตามบุคคลใกล้ชิด9คนที่มีปฏิสัมพันธ์กับทั้งสามคน เมื่อเดินทางกลับมายังเม็กซิโกแล้ว โดยพบว่ามี1รายเริ่มมีอาการป่วยเล็กน้อย แต่ยังไม่ยืนยันว่าเป็นโควิด ส่วนที่เหลือยังไม่แสดงอาการ

ประธานาธิบดีObradorของเม็กซิโกเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบ โดยระบุว่าสถานการณ์ยังคงควบคุมได้และยังไม่พบการระบาดอย่างแพร่หลายในประเทศ