posttoday

สถานทูตไทยในโตเกียวแจง กรณีเตือนคนไทยเลี่ยงกินปลาดิบญี่ปุ่น

28 กุมภาพันธ์ 2563

สถานทูตไทยในโตเกียวแจง มิได้มุ่งโจมตีอุตสาหกรรมปลาดิบญี่ปุ่น เป็นเพียงคำแนะนำตามมาตรการของ WHO เท่านั้น

จากกรณีที่เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงโตเกียว ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟสบุ๊กถึงคำเตือนให้หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงสุก เช่น ปลาดิบ เพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19

โดยเนื้อหาของโพสต์มีใจความดังนี้ ... 

สถานทูตไทยในโตเกียวแจง กรณีเตือนคนไทยเลี่ยงกินปลาดิบญี่ปุ่น

ล่าสุด (28 ก.พ.) สถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้ชี้แจงว่า ข้อมูลในข้างต้นไม่เป็นความจริง และทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ชี้แจงกับสถานทูตไทยในกรุงโตเกียว รวมถึงกระทรวงสาธารณสุขไทยแล้ว ซึ่งเรื่องดังกล่าว สถานทูตไทยในโตเกียวได้แก้ไขข้อความจากเดิมที่ระบุว่า "ช่วงนี้เลี่ยงการรับประทานปลาดิบ" เป็น "ช่วงนี้รับประทานอาหารปรุงสก กินร้อน ช้อนกลางกันนะคะ"

พร้อมกันนี้สถานทูตไทยในโตเกียวยังได้ชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวว่า เป็นการเผยแพร่คำแนะนำตามแนวทางของ WHO โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อชี้แจงคนไทยที่พำนักในญี่ปุ่น และชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวในญี่ปุ่น ให้ทราบถึงแนวทางป้องกันตนเองในช่วงการระบาดของไวรัส โดยมิได้ประสงค์โจมตีอุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่งเป็นการเจาะจง

และได้แก้ไขข้อความของสถานเอกอัครราทูตฯ ที่อาจก่อนให้เกิดความเข้าใจผิดแล้ว นอกจากนี้ ข้อความดังกล่าวมิได้อ้างถึงคุณภาพหรือสุขอนามัยของผลิตภัณฑ์ปลาดิบที่ญี่ปุ่นส่งออกไปยังประเทศไทย